Tổng hợp

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa

Tuổi thơ vô tư, hồn nhiên vui đùa cùng đám bạn chơi những trò chơi tuổi thơ là một trong những kỷ niệm vô cùng đẹp trong cuộc đời của mỗi chúng ta.Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tôi cầm ngay tấm vé trở về tuổi thơ với hơn 30 trò chơi tuổi thơ để hoài niệm tuổi thơ của mình thật dữ dội nhường nào! Cùng hocvienboardgame.vn theo dõi bên dưới các bạn nhé.

30+ trò chơi tuổi thơ ngày xưa thật “dữ dội”

Trò chơi đá bóng 

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 1

Không phải là sân cỏ, sân nhân tạo chuyên nghiệp với lưới chắn, vạch vôi, khung thành xịn sò, có trọng tài công tâm, hai đội chơi mặc khác màu áo, với quả bóng lăn trên sân đắt tiền,…

Tuổi thơ với những trận bóng trên đồng ruộng hay những quả bóng nhựa, quả bòng tại sân đình năm ấy lấy dép làm cột gôn có làm bạn nhớ lại những kỷ niệm đẹp với lũ bạn? Cả đám xúm lại chạy tới sút bóng chứ chẳng có nổi một chiến thuật nào cả. Sau trận bóng cả bọn lại nhảy bùm bùm xuống ao đình bơi, tắm thật là vui biết bao!

Chơi bài quẹt nhọ nồi tuổi thơ

Trò chơi bài quẹt nhọ nồi luôn rất hồi hộp và rôm rả tiếng cười mỗi khi bị thua với những gương mặt nhem nhuốc chắc chắn đã khiến bạn không thể nhịn được cười.

Đây là một trong nhiều trò chơi tuổi thơ dữ dội nhất của tuổi thơ, với hình phạt là người thua sẽ ngồi im để những người còn lại bôi nhọ nồi vào mặt. Chơi xong nhìn nhau ai cũng không thể nhịn được cười vì mặt mũi lấm lem với những vết nhọ nồi được vẽ khắp khuôn mặt đen xì.

Trò chơi bi lắc

Bi lắc là trò chơi gắn liền với tuổi thơ của các bạn nhỏ hiện nay, đặc biệt là các bạn nhỏ thành phố, chứ ngày xưa ở thôn quê chưa có điều kiện tiếp xúc. Chơi bi lắc mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời về tinh thần, phát triển não bộ, tư duy cho trẻ nhỏ và nhiều lợi ích khác đã được các nhà khoa học kiểm chứng.

Vì vậy, không khó hiểu khi bàn bi lắc là một thiết bị quen thuộc tại các gia đình giúp trẻ em giải trí sau những giờ học căng thẳng, hạn chế việc xem điện thoại , tivi, ipad quá nhiều và thêm gắn kết với các thành viên trong gia đình bởi trò chơi không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà người lớn cũng rất ham trò chơi này. 

Súng phốc 

Bộ môn súng phốc là một trò chơi rất phổ biến với tuổi thơ của trẻ em các vùng nông thôn . Những đứa trẻ chia nhau ra làm hai phe rồi núp bụi cây rình bắn nhau kịch tính như phim hình sự.

Tuy nhiên thì đây là một trò chơi khá nguy hiểm nên khi chơi phải cực kỳ cẩn thận hoặc có đồ bảo hộ khi chơi để tránh bị thương.

Đi cà kheo

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 2

Đi cà kheo là một trò chơi dân gian từ lâu đời. Để có thể đứng và đi được cà kheo đòi hỏi người đi phải có khả năng giữ thăng bằng rất tốt. Đây là một trò chơi rất thú vị với biết bao lứa tuổi thơ.

Thoạt nhìn trông có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng đi được, nên có đồ bảo hộ và sử dụng các cà kheo có độ cao vừa phải vì trò chơi này rất dễ ngã, với độ cao vừa phải giúp chúng ta dễ điều khiển, chủ động tránh những chấn thương.

Trò chơi kéo co

Kéo co là trò chơi dân gian của Việt Nam không chỉ tuổi thơ mà đến bây giờ vẫn còn rất phổ biến, trò chơi giúp chúng ta vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát huy khả năng kết hợp với đồng đội và đoàn kết để cùng nhau chiến thắng.

Hiện nay, tại các trường học ở các cấp vẫn thường xuyên tổ chức trò chơi này để các bạn học sinh có thể giao lưu, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, đoàn kết hơn,…

Trồng nụ trồng hoa

Trồng nụ trồng hoa là trò chơi tuổi thơ gắn liền với hầu hết tuổi thơ của những đứa trẻ miền quê Việt Nam. Trò chơi này tương tự nhảy cao tuy nhiên thay vì xà ngang thì chiều cao sẽ được tính bằng cách xếp các tay, các chân lại với nhau.

Chơi nhà chòi (nhà lá)

Lấy lá cây, dùng các cây to dựng thành nhà và bày đồ hàng ra bán là trò chơi tuổi thơ của những đứa trẻ vùng quê. Những ngôi nhà dựng từ những cành cây lớn làm khung, nhặt các que củi nhỏ làm nền nhà, lá chuối làm mái.

Các bạn sẽ lấy đồ chơi gồm có nồi, chảo, bát, các loại hoa, rau cỏ,… nấu cơm giả, làm bánh và đem bán cho “hàng xóm” với tiền là những chiếc lá cây.

Thả diều 

Những buổi xế chiều đầy gió chạy dọc cánh đồng để lấy đà cho những chiếc diều bay cao là niềm vui, ký ức tuổi thơ đầy tuyệt vời của hầu hết chúng ta. Rồi những lúc thi với lũ bạn xem diều của ai bay cao hơn, xa hơn. 

Trò chơi dây chun (nịt)

Trò chơi dây chun hay gọi với cái tên khác là nịt, đây là một trong những trò chơi huyền thoại với lứa tuổi học sinh. Có nhiều nịt tết thành khối lớn, dài nhất là ước muốn về một “gia tài” của biết bao đứa trẻ.

Có nhiều cách chơi với nịt như chơi bài lấy nịt, chơi gảy nịt, làm súng bắn giấy bằng nịt, nhảy dây bằng nịt,….

Kéo mo cau thật dữ dội

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 3

Kéo mo cau là trò chơi tuổi thơ yêu thích của nhiều người. Cứ mỗi buổi chiều, đám trẻ lại tụ tập tại sân đình để được kéo mo cau. Một người kéo một người ngồi rồi đổi vị trí cho nhau và ai cũng muốn được ngồi sau để kéo đi.

Trò chơi này sẽ vui hơn khi chia thành đội 2 người rồi thi xem ai kéo đồng đội về vạch đích nhanh hơn sẽ vui hết sẩy.

Rồng rắn lên mây

Chắc hẳn ai cũng đã một lần được là rồng rắn trong trò chơi Rồng rắn lên mây. Đây là trò chơi tuổi thơ của hầu hết mọi người từ nông thôn đến thành thị. Trò chơi giúp người chơi trở nên đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng, đối đáp linh hoạt và quan trọng hơn là ai cũng vui cười.

Tập tầm vông

Tập tầm vông là trò chơi tuổi thơ phù hợp với trẻ em giúp luyện tập khả năng phán đoán, khả năng ghi nhớ, cũng như là ca hát và đọc đúng nhịp điệu bài đồng dao.

Luật chơi là nếu người chơi bị đoán trúng tay nắm viên sỏi hoặc những người chơi còn lại không đoán được tay nào nắm viên sỏi thì tùy vào quy định của cuộc chơi có thể bị phạt khác nhau.

Ô ăn quan

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 4

Không thể không kể đến trò chơi ô ăn quan – trò chơi huyền thoại một thời của tuổi thơ với thế hệ 7x, 8x, 9x. Để có thể thắng trò chơi, người chơi cần phải tư duy, tính toán cẩn thận.

Đã bao giờ bạn tính toán rất kỹ càng nhưng nhầm lẫn bị hớ và cả đám được trận cười như nắc nẻ chưa?

Nu na nu nống

Trò chơi nu na nu nống là một trò chơi tuổi thơ quen thuộc của các em nhỏ, có thể chơi cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Mỗi khi từ cuối cùng của bài đồng dao vang lên, tất cả mọi người phải nhanh chóng rụt chân không để tay người hát chạm vào.

Ai bị chạm vào chân sẽ bị loại hoặc bị phạt tùy theo quy luật đưa ra trước khi chơi. Bài đồng dao được sử dụng cũng có vài bản có chút khác biệt tại các khu vực, vùng miền.

Rải ranh (chơi chắt)

Khi nhắc đến trò chơi tuổi thơ là ô ăn quan thì không thể không nhắc đến trò rải ranh hay còn được gọi chơi chắt là trò chơi chắc mà các bạn nữ đam mê chơi.

Chỉ cần vài viên đá, viên sỏi kích thước vừa phải là có thể ngồi chơi suốt từ sáng đến chiều luôn cũng không thấy chán. 

Chi chi chành chành

Bài ca dao “chi – chi – chành – chành” vang lên: “Chi chi chành chành, cái đanh thổi lửa, con ngựa chết chương, ba vương ngũ đế, bắt dế đi tìm, ù à ù… ậpcó đang gợi nhớ cho bạn về những kỷ niệm tươi đẹp, thơ ngây về tuổi thơ.

Trốn tìm

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 6

Trốn tìm là một trong những trò chơi huyền thoại, “trò chơi quốc dân” của mọi thế hệ trẻ em Việt Nam, đến nay người yêu bạn cũng trốn chưa tìm được nữa. Đã bao giờ bạn đi trốn rồi về nhà xem tivi rồi quên rằng bạn mình vẫn đang đi tìm chỗ mình đang trốn chưa?

Mèo đuổi chuột

Trò chơi mèo đuổi chuột có phải là trò chơi tuổi thơ với hầu hết tuổi thơ của mọi người không? Ở các lớp mầm non, nhà trẻ thường xuyên tổ chức cho các bé chơi trò chơi này để các bé có thể vui chơi, giải trí, năng động và đoàn kết hơn.

Bịt mắt bắt dê

Lại thêm một trò chơi tuổi thơ dân gian hiếm ai là chưa từng chơi qua khi còn nhỏ. Có khi cả đám mải tránh mà xô vào nhau rồi ngã lăn hết ra đất cười khúc khích.

Liếc lon (ném lon)

Trò chơi ném lon (một số vùng gọi là liếc lon) kinh điển và vô cùng thú vị của tuổi thơ. Còn gì vui hơn khi cả đám chục người ném trượt gần hết, chỉ có một người ném trúng rồi cả đám nhao nhao lên nhặt dép rồi chạy thật nhanh về vạch trước khi bị người canh lon chạm vào người.

Chơi con quay (cù)

Chơi quay là một trò chơi tuổi thơ dân gian mà cậu bé nào cũng yêu thích với thế hệ 8x, 9x.

Trò chơi quay có nhiều luật chơi khác nhau: có thể là thi xem con quay của ai quay lâu hơn, văng được xa hơn, hoặc vẽ một vòng tròn, con quay chỉ quay và di chuyển trong đó, vượt ra ngoài là thua, hoặc “hầm”, tức là nhiều người cùng “bổ” con quay vào con quay của một người,…

Tuy nhiên, khi chơi “bổ”, “hầm” hay “chọi” quay cần phải hết sức cẩn thận và đứng tránh xa để không bị con quay văng vào người.

Bắn bi 

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 7

Bắn bi cũng là trò chơi tuổi thơ quá quen thuộc được yêu thích của các cậu bé. Ai cũng muốn có một bộ sưu tập những viên bi màu có sắc đẹp, hiếm và mang ra khoe, đổi cho nhau, là một gia tài khiến bạn bè mong ước ngưỡng mộ muốn có.

Dán hình xăm

Tuổi thơ các bạn đã từng được ăn kẹo cao su 500 đồng chỉ để lấy những hình dán bên trong gói kẹo rồi xăm nó lên tay, lên bàn học, cánh cửa tủ quần áo hay trao đổi với đám bạn chưa?

Những hình xăm dán hình đầu hổ, con rồng dán ngay lên bắp tay rồi vén cánh tay áo lên đi huênh hoang để khoe với lũ bạn thật là ngầu.

Chọi cỏ gà

Cứ mỗi buổi chiều đi học về, những ngày cuối tuần các bạn đã từng đi tìm cỏ gà để chiến đấu cùng bạn bè chưa? Có bao giờ các bạn bóc cỏ gà ra để tìm con sâu nhỏ giấu mình bên trong chưa?

Tuổi thơ là những ngày như thế đó, chỉ mong sao nhanh đến cuối tuần để đi tìm, đi săn cỏ gà rồi chiến với lũ bạn, rồi cùng nhau bóc cỏ gà ra tìm con sâu.

Thổi bóng keo

Chỉ với 500 đồng một lọ cả lũ bạn mua về thi với nhau thổi xem bóng của đứa nào to hơn. Những ngày tuổi thơ vui vẻ rộn vang tiếng cười trôi qua như thế.

Trò Đông – Tây – Nam – Bắc

Trò chơi Đông Tây Nam Bắc gắn liền với tuổi thơ của biết bao học sinh, viết tên các con vật ở bên trong rồi chọn số lần để xem mình chọn phải con vật nào sẽ mô phỏng tiếng kêu hoặc hành động y hệt của con vật đó.

Những tràng cười lăn xả với tiếng kêu hay hành động hài của đám bạn thật thoải mái sau mỗi giờ học căng thẳng.

Nhảy lò cò

Nhảy lò cò là trò chơi kinh điển dù có chơi một mình vẫn vui nhưng chơi cùng đám bạn còn vui hơn nữa.

Nhảy ngựa

Nhảy ngựa là một trò chơi tuổi thơ thú vị của biết bao người con Việt. Tuy nhiên, khi chơi trò này cần phải cẩn thận tránh không để bị ngã, bị thương và nên chơi ở những nơi có nhiều cát và cỏ.

Banh đũa (chơi chuyền)

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 8

Trò chơi banh đũa hay còn được gọi là chơi chuyền là một trong những trò chơi phổ biến gắn liền với tuổi thơ 8x, 9x. Chỉ với một nắm đũa hay những đoạn gỗ được vót gọn gàng có chiều dài, kích thước bằng nhau và một quả bóng tròn có thể là quả chanh hay bất kỳ quả nào nặng và vừa tay là tha hồ thể hiện sự khéo léo, nhanh tay của mình.

Tắm mưa

Hình ảnh tắm mưa cùng lũ bạn là kỷ niệm quá vui và dữ dội của tuổi thơ. Những trận phạt đòn roi vì tắm mưa bị ốm hay một đứa bạn trong đám hôm đó tắm mưa bị ốm rồi cấm không được tắm mưa…

Nhảy dây

Trò chơi nhảy dây là một trong những trò chơi tuổi thơ hết sức thú vị ngày xưa, sẽ có 2 người đứng căng dây và các thành viên còn lại xếp thành hàng để lần lượt nhảy qua.

Sau khi tất cả các thành viên nhảy qua, chiều cao sẽ được nâng thêm một chút. Những ai không nhảy qua được sẽ thay thế chỗ của 1 trong 2 người đang đứng căng dây.

Tắm ao, thi bơi

Top 30+ những trò chơi tuổi thơ ngày xưa 9

Tắm ao làng, thi bơi là trò chơi tuổi thơ của hầu hết mọi đứa trẻ ở vùng nông thôn Việt Nam. Cứ mỗi chiều, sau khi đá bóng ở sân đình xong, cả đám bạn cả trai lẫn gái cùng nhảy bùm bùm xuống ao để tắm, để học bơi và thi bơi.

Bè và phao khi ấy chỉ đơn giản là những chiếc chậu lớn hoặc những thân cây chuối. Nghĩ lại thật vui biết bao nhiêu.

Trên đây là tổng hợp hơn 30 trò chơi tuổi thơ dữ dội ngày xưa của biết bao lứa tuổi của người Việt Nam. Bạn đã từng được chơi bao nhiêu trò chơi tuổi thơ trong những trò bên trên? Hãy cùng để lại bình luận ở phía bên dưới bài viết để ôn lại kỷ niệm thơ ấu nhé.

Avatar photo
DoThiTuyetLe
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất