Mẹo chơi

Những cách để học chơi boardgame nhanh nhất

Xung quanh bạn bè ai ai cũng nhắc đến boardgame, boardgame trong khi bản thân còn chẳng biết Boardgame là gì, học cách chơi boardgame ra sao?

Trong khuôn khổ bài viết này, hocvienboardgame.net sẽ hướng dẫn bạn cách tiếp cận học chơi boardgame nhanh nhất.

1. Đọc luật chơi

Cách cổ điển nhất để học chơi boardgame chính là đọc luật boardgame từ cuốn luật. Trong mỗi bộ game bạn mua về đều có tờ giấy luật đính kèm từ nhà xuất bản, đã được viết rất kỹ lưỡng. Công việc của bạn là nghiên cứu các nội dung trong cuốn luật, đối chiếu với các item, token khác trong hộp, list ra và cốhình dung ra cách để chơi hợp lý.

Một cuốn luật chơi của boardgame Splendor

Một cuốn luật chơi của boardgame Splendor

Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là nếu bạn chưa có kinh nghiệm chơi board game sẽ rất khó để hình dung ra cách chơi, bạn sẽ không chắc rằng mình chơi có đúng luật hay không. Trong tình huống chọn một boardgame với bộ luật dày 20 trang, hẳn bạn sẽ rất dễ nản lòng trước khi bắt đầu chơi.

Đặc biệt, nếu tiếng Anh không phải là lợi thế của bạn, hocvienboardgame.net tin chắc, bạn sẽ vứt cuốn luật sang một xó mà không cần suy nghĩ. Hiểu được vấn đề này, hocvienboardgame.net đã tổng hợp và đưa đến cho người chơi phần luật chi tiết nhất, chính xác nhất (có khi còn kỹ càng hơn cả bộ luật kèm theo của bộ boardgame).

Demo một bài viết giới thiệu luật chơi Catan chi tiết và chính xác nhất tại Học viện Board Game

Demo một bài viết giới thiệu luật chơi Catan chi tiết và chính xác nhất tại Học viện Board Game

Trong bài viết của Học viện boardgame, bạn có thể nắm được

  • Thông tin cơ bản liên quan đến bộ boardgame: độ tuổi chơi, thời gian chơi, đánh giá độ nặng game, đánh giá các giá trị (vui vẻ, tính toán, độ phức tạp, độ lừa lọc,…) để bạn có thể chọn lọc tìm kiếm những boardgame phù hợp với nhóm chơi.
  • Thành phần có trong bộ boardgame, hình ảnh các item, token và số lượng chi tiết của chúng.
  • Hướng dẫn cách thiết lập bàn chơi trước khi bắt đầu chơi, nêu kỹ càng các chi tiết cần thiết và logic để bạn không bị nhầm lẫn luật chơi.
  • Luật chơi, thứ tự chơi, chức năng chi tiết của lá bài, cách đổ xúc xắc,…tất tần tật luật chơi trong vòng chơi.
  • Điều kiện và Cách để chiến thắng hoặc kết thúc boardgame.
  • Các phiên bản, bản mở rộng của boardgame đó qua các thời kỳ.
  • Mẹo chơi (mẹo này rút ra thông qua tác giả, người chơi điêu luyện hoặc có thể thiên phần chủ quan tác giả.)

Rất hi vọng hocvienboardgame.net sẽ giúp được bạn trong công cuộc tìm hiểu và học chơi boardgame nhanh nhất.

2. Ngồi nhìn người khác chơi

Bạn cũng phải tài năng lắm mới học board game bằng cách này, nhưng thực tế có những người làm được! Chỉ ngồi nhìn người khác chơi toàn bộ tiến trình game, cộng với kinh nghiệm sẵn có thì bạn hoàn toàn có thể học được luật của nó. Nhưng thậm chí như vậy bạn có thể bỏ sót một vài chi tiết tinh tế không được nói ra suốt khi chơi.

Ngồi nhìn người khác chơi mà bạn có thể nắm được toàn bộ luật chơi, hẳn bạn có bộ óc và khiếu quan sát rất tỉ mỉ, phi thường

Ngồi nhìn người khác chơi mà bạn có thể nắm được toàn bộ luật chơi, hẳn bạn có bộ óc và khiếu quan sát rất tỉ mỉ, phi thường

3. Tìm Game Master để dạy (quản trò)

Không có gì tuyệt vời hơn để học board game khi mà bạn có một game master để dạy bạn chơi. Một con người là cả một cuốn sách cởi mở, linh động truyền tải, hướng dẫn bạn từng bước một. Thậm chí bạn có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào, và game master sẽ trả lời ngay tức khắc thay vì bạn phải quay lại dò dẫm cuốn luật chơi. Nếu bạn có một người hướng dẫn hay, bạn sẽ cực kỳ hứng thú khi học bất kỳ game nào – giọng nói, cách người đó di chuyển các thành phần sẽ lôi cuốn bạn từng giây phút.

Không có gì tuyệt vời hơn để học board game khi mà bạn có một game master để dạy bạn chơi.

Không có gì tuyệt vời hơn để học board game khi mà bạn có một game master để dạy bạn chơi.

Khuyết điểm của cách học chơi board game này đó là, đôi khi game master sẽ mắc lỗi và giảng sai hay quên luật chơi nào đó. Để học từ game master là để tin hết tất cả luật người đó dạy. Và nếu bạn bắt gặp một game master nhàm chán với giọng điệu ểu oải hoặc gây ồn quá mức sẽ làm bạn không ít khó chịu.

4. Coi Video hướng dẫn

Coi video là một cách hữu hiệu và tiện lợi dành cho những board gamer lười đọc, nhưng thích xem. Có rất nhiều video hướng dẫn board game trên Youtube cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, chỉ cần search từ khóa tên game thì sẽ xuất hiện đầy rẫy các kênh đó. Bạn chỉ cần ngồi xem và nhai bắp rang cho đến khi kết thúc để biết được cách chơi của một game bất kỳ.

Coi video là một cách hữu hiệu và tiện lợi dành cho những board gamer lười đọc, nhưng thích xem.

Coi video là một cách hữu hiệu và tiện lợi dành cho những board gamer lười đọc, nhưng thích xem.

Tuy nhiên rất hiếm video nào hướng dẫn mọi chi tiết của một board game. Hầu hết bạn cần phải có luật chơi để tìm những chi tiết nhỏ nhặt này.

5. Bày game ra chơi một mình

Đối với những board game euro phức tạp và nhiều luật, việc chỉ đọc luật thôi cũng khó để bạn nắm bắt được toàn bộ hệ thống. Khi đó bạn nên set-up, bày game ra trước mặt rồi chơi một mình vài vòng; như thế bạn sẽ biết được cảm giác game, cách game được chơi như thế nào mà không bị lỗi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn sẽ quay trở lại tìm trong luật chơi, cho đến khi bạn có thể chơi trơn tru với một mình, bạn sẵn sàng giới thiệu nó cho người khác.

Chơi boardgame có lợi ích gì

Đối với những board game euro phức tạp và nhiều luật, việc chỉ đọc luật thôi cũng khó để bạn nắm bắt được toàn bộ hệ thống. Khi đó bạn nên set-up, bày game ra trước mặt rồi chơi một mình vài vòng

Cách này rất hiệu quả để chạy game mà không lỗi, tuy nhiên nó đòi hỏi sự tận tình, kiên nhẫn nhiều. Với những game đơn giản bạn cũng không cần thiết phải dùng cách này, bởi vì luật chơi của chúng ít, việc đọc thôi cũng giúp bạn biết cách chơi rồi.

Vậy, để biết chơi một board game, bạn thích cách nào nhất trên đây? Hoặc bạn có thể kết hợp nhiều cách lại với nhau để đảm bảo tính xác thực và không sai luật. Đừng ngại học luật, vì sau khi sở hữu luật của một trò chơi bạn có hàng nghìn giờ để vui cùng bạn bè!

DoThiTuyetLe
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất