Gà Tè là gà gì? Đặc điểm, cách chọn giống và cách nuôi ra sao?

Gà Tè thuộc một trong những giống gà quý hiện nay trên thị trường. Không chỉ quý về giống mà loài gà này còn có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Để chăm sóc và nuôi dưỡng gà tè đạt được hiệu suất chăn nuôi lớn bạn cần nắm bắt được đặc điểm của loài gà này. Hãy cùng Daga.me tìm hiểu chi tiết về giống gà Tè thông qua bài viết dưới đây.

Gà Tè có nguồn gốc từ đâu?

Gà Tè có nguồn gốc từ đâu?

Gà Tè hay còn được gọi với cái tên khác là Gà Lùn đây là một giống gà thuần Việt, chúng đã xuất hiện từ thời cổ xưa Việt Nam. Sở dĩ có cái tên “gà Tè” bởi dựa vào đặc điểm nhận dạng đó là giống gà này thấp lè tè. Bên cạnh đó tên gọi này cũng để chỉ việc chúng đẻ trứng quá nhiều. Trước đây, giống gà này chỉ được các hộ gia đình làm nông nuôi nhỏ lẻ để phục vụ nhu cầu cá nhân. Gà Tè thường phân bố rải rác ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ như: Thanh Hóa, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Nội, Hà Tây cũ. Trong thời gian qua, những nhà nghiên cứu đã đi nhiều nơi như Thanh Hóa, Tuyên Quang, Yên Bái thu thập những chú Gà Tè giống nhằm mục đích bảo vệ giống tránh sự lai tạp.

Đặc điểm của giống gà Tè

Đặc điểm của giống gà Tè

Gà Tè nổi bật với với vẻ ngoài nhỏ nhắn, chân thấp lè tè cộng thêm dáng đi lạch bạch. Phần xương chân tương đối ngắn chỉ khoảng 5-7cm. Gà con mới nở có cân nặng khoảng 2,5g một con. Gà Tè thuộc loại gà khai thác trong thời gian trung và dài ngày. Cho đến khoảng tháng thứ 6 gà Tè trống sẽ có trọng lượng khoảng 1,6kg và gà mái có cân nặng gần 1,3kg.

Bộ lông của gà Tè có màu sắc sặc sỡ, một số con có màu đen tuyền và có một ít đốm trắng ở phần bụng và lưng. Các con gà Tè mái thường có nhiều màu sắc khác hơn như vàng rơm, vàng đất, màu hoa mơ, nâu đậm hoặc có thể là nâu nhạt. Trong khi những con gà trống sẽ nổi bật với những điểm lông ánh biếc được xuất hiện ở phần đuôi, cánh và phần vai. Mào gà Tè thuộc dạng mào đơn với đặc điểm chỉ gồm 5 cưa có màu đỏ tươi. Ngoài ra, một vài con gà cũng có dạng mào tích và mào nụ nhưng với số lượng rất ít.

Gà Tè bắt đầu giai đoạn sinh sản trong khoảng từ 120 đến 150 ngày tuổi. Nếu gà Tè được nuôi thả trong tự nhiên thì có thể sẽ đẻ khoảng 3 đến 4 lần trong năm. Năng suất mỗi lần đẻ trứng từ 15 đến 18 quả. Trọng lượng mỗi quả trứng trung bình từ khoảng 40 đến 48 gram/quả. Lượng trứng có thể cao hơn nếu nuôi theo dạng công nghiệp với năng suất cao gấp nhiều lần khoảng 80 đến 120 quả/mái/lần. Đây là giống gà mắn đẻ và tiêu tốn số lượng thức ăn không nhiều so với các loài gà khác.

>> Trực tiếp đá gà cựa dao Philippines

Cách chọn giống gà Tè chuẩn

Cách chọn giống gà Tè chuẩn

Khi lựa chọn giống gà Tè chúng ta nên chọn những con gà khỏe mạnh, mắt sáng, nhanh nhẹn và không xuất hiện bất kỳ một dị tật nào khác như vẹo cổ, hở rốn, lệch mỏ,… Theo kinh nghiệm của những người nuôi gà, nếu muốn chọn những con gà Tè giống nuôi với mục đích lấy trứng đẻ thì nên chọn những con gà mái chân ngắn, dáng lùn, đít xệ và có phần lưng nở. Bởi những con gà này thường có năng suất đẻ trứng cao hơn nhiều những cá thể gà mái khác.

Bên cạnh đó khi ấp trứng sẽ có tỷ lệ đậu cao hơn, việc nuôi con cũng được nhận định là có phần khéo hơn. Những con gà mang trên mình đặc điểm này thường có sức ăn khỏe và đẻ tốt. Sẽ sản sinh ra những chú gà con có chất lượng cao hơn với những con gà khác.

Kinh nghiệm nuôi gà Tè

Cách phòng trị bệnh cho gà

Để nâng cao năng suất trong khi chăn nuôi, ngoài việc vệ sinh sạch sẽ khu vực sống của gà thì cần chú tâm đến cả những cách phòng, trị bệnh cho gà. Khi gà Tè còn nhỏ nên nuôi trong lồng úm để đảm bảo được sự phát triển tốt nhất cho gà. Khi gà trong khoảng từ 4 đến 14 ngày tuổi có thể cho gà ăn bằng máng chuyên dùng cho gà con. Từ 15 ngày tuổi trở đi có thể sử dụng máng treo cho gà lớn.

Đối với máng uống nước nên đặt xen kẽ ở khu vực chuồng và cả trong vườn thả. Đều đặn thay nước 2 đến 3 lần mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho gà. Cần đảm bảo gà được tiêm vacxin đầy đủ với lịch trình được vạch ra chi tiết và cụ thể. Đặc biệt với trường hợp gà nuôi thả vườn cần chú trọng hơn trong phòng chống bệnh cầu trùng.

Vệ sinh chuồng trại

Cũng giống với nuôi các giống gà khác, khi nuôi gà Tè cần chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại. Tránh tình trạng ô nhiễm, hôi hám sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của vật nuôi. Việc vệ sinh sạch sẽ chuồng trại sẽ giúp việc phòng ngừa được nhiều bệnh tật cho gà.

Mỗi ngày nên mở cửa chuồng để đón ánh nắng ban mai vào cũng như giúp không khí lưu thông được tốt hơn. Điều này sẽ góp phần tiêu diệt vi trùng và các loại vi khuẩn ẩn nấp sâu trong chuồng trại. Thường xuyên vệ sinh máng ăn, máng uống của gà hàng ngày. Quét dọn, vệ sinh chuồng trại liên tục, tránh để vương vãi  thức ăn thừa ra sàn. Nên tẩy uế các dụng cụ sử dụng để vệ sinh chuồng trại hàng tuần như xe rùa, chổi quét,… Tẩy mùi hôi thối trong chuồng trại giúp hạn chế các bệnh liên quan tới đường hô hấp của gà. Sát khuẩn toàn bộ chuồng trại định kỳ, khai thông cống rãnh cũng góp phần giúp gà Tè sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về giống gà Tè mà chúng tôi muốn cung cấp tới bạn đọc. Gà Tè thuộc dòng gà chân ngắn, xương nhỏ, thịt nhiều và thơm ngon. Trọng lượng của gà Tè là vừa phải nên phù hợp với bữa ăn của các gia đình Việt. Thịt gà sẽ Tè ngon hơn nếu được nuôi thả trong môi trường tự nhiên. Đây được xem là một trong những đặc sản hiếm có khó tìm hiện nay. Hy vọng những thông tin này là bổ ích với các bạn.

HuynhQuangDieu
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất