Tổng hợp

Gà Mã Lại đá hay không? Cách chăm sóc gà Mã Lại khỏe mạnh

Gà Mã Lại hay còn gọi là Gà chọi mã Lai là một trong số những dòng gà đá gà trực tiếp cổ xưa, có xuất xứ từ bán đảo Malaysia Đông Nam Á. Đây là một giống gà rất cao lớn, ít bị đuối sức trong những trận chọi gà kéo dài. Trong bài viết ngày hôm nay, Daga.me sẽ giới thiệu đến các bạn một số thông tin về cách chăm sóc và cả những đặc điểm của gà Mã Lai nhằm giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích khi quyết định nuôi giống gà này. 

Nguồn gốc của giống gà Mã Lại

Nguồn gốc của giống gà Mã Lại

Gà chọi Mã Lại là một giống gà cổ xưa, có nguồn gốc từ bán đảo Malaysia ở Đông Nam Á. Chúng được phát hiện tại một số khu vực như phía Bắc quốc gia Ấn Độ, Malaysia và Indonesia. 

Song, dù có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á, thế nhưng giống gà Mã Lại này lại khá là phổ biến ở nhiều nước phương Tây. Gà Mã Lai đã đến Anh trong những năm 30 của thế kỷ XIX, và chúng nhanh chóng trở nên phổ biến tại đất nước này. Nhưng cho đến khi gà Cochin xuất hiện thì chúng đã dần mất đi sự ưu ái từ những người chơi gà.

Đặc điểm của gà chọi Mã Lại

Về ngoại hình, cổ gà Mã Lại tương đối dài và to. Nhiều người nhận định rằng điều này không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của chúng. Với đặc điểm đầu to, cổ dài đã giúp gà Mã Lại thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thức ăn trong những bụi cỏ. 

Ngoài ra giống gà Mã Lại này là loại gà khá to xác. Gà trống Malay non đã có trọng lượng từ khoảng 2,5 kg khi chỉ mới sáu tháng tuổi. Còn khi trưởng thành thì trọng lượng của chúng thường đạt mức 4,1kg cho đến 4,5 kg. 

Thêm vào đó giống gà chọi Mã Lai thịt có màu đen, bắp khô và có nhiều thớ thịt hơn. Chính vì đặc điểm này mà giúp chúng ít bị mệt trong những trận đấu kéo dài do thiếu nước. Một điều nữa, giống gà Mã Lại này cũng có khả năng lành các vết thương nặng rất nhanh chóng. 

Mỗi khi ra trận, những chú gà Mã Lại này đá rất nhanh nhưng không gây sát thương lớn đến đối thủ. Thế nhưng, chúng có độ dai sức và lì đòn đến nỗi mà có lúc hai con đá nhau suốt trong vòng 4 ngày liên tiếp (ngày đá đêm nghỉ, sáng hôm sau đá tiếp). Chúng đá đến khi cả hai con đều không thể đứng vững, nằm bẹp mà vẫn còn cựa quậy đôi chân về phía của đối phương.

>> Đá gà trực tiếp

Gà Mã Lại đá có hay không?

Gà Mã Lại đá có hay không?

Hiện nay có rất nhiều sư kê muốn sở hữu những chú chiến kê thuộc giống gà Mã Lại như này. Và đương nhiên những chú gà chiến Mã Lại sở hữu nhiều ưu thế vượt trội trên đấu trường nên mới được yêu thích nhiều đến vậy.

  • Giống gà Mã Lại cực kỳ gan lỳ khi lên đấu trường. Và mỗi khi ra trận chúng sẽ đá như điên, tới tấp, nhưng không có miếng nào rõ ràng. Tuy là một giống gà to con và dai sức nhưng chúng lại khá yếu võ. 
  • Chúng có sức bền rất dai và cả lỳ đòn. Đã từng có trường hợp những con gà đá liên tục với nhau 4 ngày. Cứ ngày đá rồi đêm nghỉ cho đến khi cả 2 không còn đứng dậy nổi để tấn công đối phương nữa. Sức bền kéo dài mà giống gà này có được là nhờ sở hữu những bắp thịt khô và có nhiều thớ thịt. Vậy nên ít khi rơi vào trường hợp bị mệt do thiếu nước mỗi khi thi đấu.

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Mã Lại

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Mã Lại

Nơi ở phù hợp

Anh em có thể xây chuồng bằng bê tông, gỗ hoặc bất kỳ những vật liệu dễ kiếm nào đó. Chỉ cần đảm bảo chuồng trại được an toàn và chắc chắn, che gió mưa và che nắng được cho gà là đủ. Thế nhưng cũng đừng quên rằng nơi ở của gà phải thật thoải mái và thoáng mát nữa nhé. 

Thức ăn

Các bạn có thể cho gà sử dụng nhiều loại thức ăn khác nhau như thức ăn được làm sẵn hoặc thức ăn gia cầm thương mại. Hoặc bạn cũng có thể tự chuẩn bị thức ăn cho những chú gà Mã Lại của mình. Chỉ cần chất lượng của thức ăn đó ngon và đảm bảo được độ dinh dưỡng cao là được. 

Cách chăm sóc gà Mã Lại khỏe mạnh

Gà Mã Lại là loại gà cứng rắn và vô cùng khỏe mạnh. Chúng rất hiếm cần người nuôi phải chăm sóc và quản lý so với những loại gà khác. Song anh em cũng cần chú ý quan sát gà để theo kịp với tiến độ phát triển của chúng nhé. Từ đó cung cấp kịp thời lượng dưỡng chất thiết yếu mà chúng cần. Việc này là để cho những chiến kê này có thể phát triển một cách tốt nhất. 

Và các sư kê cũng đừng quên kiểm tra sức khỏe cho gà Mã Lại định kỳ và thực hiện phòng bệnh cho chúng. Đồng thời hãy tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine để giúp chiến kê của mình luôn khỏe mạnh và có sức bền cũng như sức đề kháng tốt nhất.

Kết luận

Gà chọi Mã Lai là giống gà đá gà cựa dao rất khỏe, cứng rắn cho nên việc nuôi và chăm sóc chúng rất dễ dàng, cả với những ai mới bắt đầu cũng có thể nuôi chúng được tốt. Hy vọng, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chọn được giống gà tốt nhất.

HuynhQuangDieu
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất