Tổng hợp

Doping là gì? Hình thức xử phạt khi sử dụng doping?

Doping vốn luôn bị cấm tuyệt đối trong bất kỳ môn thể thao nào, đương nhiên trong bóng đá cũng không ngoại lệ. Vậy bạn có biết doping thực chất là gì không? Việc kiểm tra doping đối với vận động viên nhằm mục đích gì? Câu trả lời sẽ được Choicacuoc.com bật mí ngay sau đây, mọi người cùng đón đọc để biết thêm kiến thức này nhé.

Khái niệm doping 

Doping được biết đến là một loại chất kích thích bị cấm tuyệt đối trong tất cả các bộ môn thể thao. Loại thuốc này có tác dụng tăng tốc độ tuần hoàn máu, hỗ trợ máu chảy về tim nhiều hơn, nhờ vậy mà các vận động viên sẽ có nền tảng thể lực tốt hơn bình thường.

Các loại doping phổ biến nhất hiện nay

Doping máu 

Loại thuốc này còn có tên khoa học là Erythropoietin, Darbopoetin,.. Đây chính là những loại doping giúp tăng cường oxy qua hồng cầu, tăng cường sức mạnh của cơ bắp. Nhờ vậy mà các vận động viên sẽ tăng khả năng vận động lên mức khó tin.

Doping cơ

Đây chính là loại chất kích thích hay được dùng cho các vận động viên điền kinh, cầu thủ bóng đá, cử tạ,…Thuốc này giúp tăng sức mạnh của cơ bắp nhờ việc tăng cường sản sinh ra hormon. Một số loại thường dùng phải kể đến là Trimetazidine, EPO.

Doping thần kinh

Đây là loại thuốc giúp gia tăng sự bền bỉ cho cơ thể của vận động viên hay cầu thủ. Nó giúp họ vận động liên tục ở cường độ cao mà không cảm thấy mệt mỏi. Lý do xuất phát từ việc doping thần kinh có vai trò ngăn cản sự phản hồi của các cơ bắp đến hệ thần kinh khi chúng mệt mỏi.

>> Soi kèo bóng đá Đức

Vì sao các vận động viên bị cấm sử dụng doping?

Vì sao các vận động viên bị cấm sử dụng doping?

Cấm sử dụng doping nhằm đảm bảo sự công bằng

Một vận động viên chân chính là phải rèn luyện và chiến đấu bằng chính khả năng của mình. Vậy nên việc sử dụng doping để hỗ trợ chắc chắn là không được phép. Nó sẽ khiến tính cạnh tranh không còn nữa, những vận động viên tài năng thực thụ có thể thua cuộc vì không có được sức mạnh nhờ doping.

Doping có thể gây nghiện và để lại hậu quả về sau

Sử dụng các loại doping trong thể thao có thể khiến cho VĐV bị nghiện và để lại nhiều hậu quả về sau như: Ảo giác, phụ thuộc vào thuốc, cơ bắp yếu đi, gây nên nhiều căn bệnh hiểm nghèo, gây nên rối loạn hormon giới tính, giảm thể lực, giảm sức bền, gây nên triệu chứng run rẩy, mất ngủ, suy nhược thần kinh dạng nặng, suy thận, suy tim, ung thư gan, sốt, ngứa, tán huyết

Cách kiểm tra vận động viên có sử dụng doping hay không

Hiện nay có 2 phương pháp kiểm tra doping phổ biến chính là lưu mẫu máu và xét nghiệm lại. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này đó là chỉ phát hiện được những loại doping đã có trong phòng thí nghiệm. Trường hợp vận động viên sử dụng loại thuốc khác thì ban tổ chức sẽ phải tiến hành xét nghiệm lại mẫu máu được lưu trữ của vận động viên.

Sử dụng doping trong bóng đá sẽ phải nhận hình phạt gì?

Sử dụng doping trong bóng đá sẽ phải nhận hình phạt gì?

Nếu cầu thủ bị kết tội sử dụng doping, họ sẽ bị ban tổ chức cấm thi đấu từ vài tháng đến suốt đời. Lệnh cấm này sẽ tùy theo mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp. Nếu việc tiêu thụ doping được xác định là không cố ý thì lệnh cấm có thể kéo dài trong vòng hai năm. Tuy nhiên, nếu cầu thủ bóng đá vẫn cố ý tham gia sử dụng doping trái phép, họ sẽ bị cấm thi đấu lên tới 4 năm.

Tổ chức FIFA mô tả “cố ý” có nghĩa là cầu thủ cố tình tìm cách gian lận khi tiêu thụ doping. Trường hợp cầu thủ tham gia vào hoạt động buôn bán hoặc quản lý doping bất hợp pháp, họ sẽ bị cấm thi đấu suốt đời. Không những vậy, các cầu thủ vi phạm còn phải phải đối mặt với nhiều lệnh cấm nếu vi phạm các điều sau:

– Bỏ sót các cuộc kiểm tra doping (tối đa là 3 lần) với nhân viên kiểm soát doping.

– Sở hữu chất cấm hoặc truyền chất bị cấm.

– Làm việc hoặc khuyến khích bên thứ ba vi phạm các quy tắc chống doping của ban tổ chức.

– Không cung cấp thông tin chung về nơi ở ba tháng một lần theo quy định.

– Dương tính với chất cấm do thiếu hiểu biết và không chịu tìm hiểu.

– Không tuân theo hướng dẫn của nhân viên phòng chống doping

– Tham gia hoặc cố tình thực hiện hành vi gian lận trong quá trình kiểm tra doping  

Như vậy thông qua bài viết trên, độc giả đã biết những thông tin quan trọng về chất cấm doping rồi phải không nào? Việc sử dụng doping luôn mang đến nhiều hệ lụy khôn lường. Một lần nữa xin cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết, hẹn gặp mọi người ở những bài viết sau nhé.

HuynhQuangDieu
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất