Góc chuyên gia

Board Game là gì? Tại sao bạn nên chơi board game?

Thời đại công nghệ với smart phone và vi tính giúp con người tiếp cận với nhau dễ hơn nhưng cũng đồng thời khiến chúng ta xa cách nhau hơn. Chúng ta giờ đây dành thời gian ôm chiếc điện thoại nhiều hơn là cho những người bên cạnh mình.

Nếu bạn muốn bản thân thực sự “sống” cùng bạn bè và có được những tràng cười bất tận, những giây phút thư giãn bên nhau, hãy đến với Board game – một cách thức giải trí hoàn toàn khác cho những người muốn chia sẻ thời gian của mình với người thân một cách có ý nghĩa.

Trước tiên, cùng Học viện Board Game định nghĩa:

Board game là gì?

Boardgame là một trò chơi trên bàn gồm các mảnh được cho di chuyển hoặc được đặt trên một bề mặt hay bảng, tuân theo một hệ thống luật. Thời gian cần thiết để học hay thành thục trò chơi rất khác nhau giữa các trò chơi, và không nhất thiết tương quan với số lượng hay sự phức tạp của luật chơi.

Board Game là gì?

Cờ Vua cũng có thể được tính như là một dạng boardgame chiến thuật trừu tượng dành cho hai người chơi. Trong cờ Vua, các quy tắc, nước đi rất đơn giản nhưng lại đòi hỏi chiều sâu về chiến lược chơi.

Mỗi trò chơi board game có một luật chơi khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Để chiến thắng, người chơi cần sử dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, phán đoán và cả may mắn. Cách thức của board game buộc người chơi phải tương tác trực tiếp với nhau. Qua các quyết định trong trò chơi, chúng ta sẽ thêm gần gũi và hiểu thêm về tính cách của người đối diện.

Tại sao chúng ta nên chơi boardgame?

Đối với phương Tây, boardgame là một phần văn hóa của họ. Người ta thường tụ tập vào cuối tuần, mua thức uống, đồ nhắm và chơi boardgame bên nhau. Vậy boardgame có lý do gì khiến họ yêu thích đến vậy?

Game thì chắc chắn sẽ mang tính giải trí rồi. Nhưng ngoài ra, chơi board game với bạn bè hoặc gia đình cũng cung cấp các kỹ năng sống: học cách giao tiếp, phối hợp, hợp tác, kiềm chế, kiên nhẫn, lừa lọc (cả cách nhận biết và đối phó với các loại hình lừa lọc) xử lý là tất cả các yếu tố quan trọng để thực hiện trò chơi. Những kỹ năng này là bài học về cuộc sống.

Boardgame tốt cho trẻ em khi phát triển kỹ năng bộ nhớ và mở rộng định hướng không gian.

Boardgame tốt cho trẻ em khi phát triển kỹ năng bộ nhớ và mở rộng định hướng không gian.

Một số động lực thúc đẩy bạn đến với boardgame:

Boardgame có thể chơi mọi lúc mọi nơi

Không như một số game truyền thống được lắp đặt cố định, Boardgame phần đa là các thể loại game thẻ bài, quân cờ… được thiết kế rất nhỏ gọn. Bạn có thể chơi Boardgame mọi lúc mọi nơi cùng người thân, bạn bè . Chơi Boardgame có thể giúp bạn tạo không gian ấm cúng, vui nhộn với người thân bạn bè bất cứ đâu.

Các hộp đựng boardgame được thiết kế tận dụng đến từng không gian nhỏ, giúp sắp đặt các item một cách ngăn nắp, bảo quản lâu dài và tiện lợi khi mang theo.

Các hộp đựng boardgame được thiết kế tận dụng đến từng không gian nhỏ, giúp sắp đặt các item một cách ngăn nắp, bảo quản lâu dài và tiện lợi khi mang theo.

Boardgame rất đa dạng thể loại
Nếu như các trò chơi truyền thống thường chỉ có một phiên bản hoặc 1 quy luật thì Boardgame có tới hàng trăm thể loại với rất nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi thể loại lại có thêm nhiều biến thể để “ thách thức” trí tuệ và tư duy không giới hạn của con người.

  • Nếu bạn thích những boardgame thuần về tính toán, không xuất hiện may rủi thì bạn có thể chọn thể loại Abstract/ Chiến thuật trừu tượng.
  • Bạn thích thành phần chơi chủ yếu là xúc xắc, và dựa vào xác xuất để quyết định tính chiến thuật thì có thể tham khảo thể loại boardgame: Dice/ Xúc xắc.
  • Còn nếu bạn là người chỉ thích cầm lá bài và không mảy may nghĩ đến các item khác, hãy chọn boardgame: Card/ Thẻ bài.
  • Khi những đứa bạn, kể cả bạn là những tải năng diễn xuất, đừng ngần ngại chọn boardgame Hidden Role/ Ẩn vai trò.
  • Board game không phải lúc nào cũng cạnh tranh với nhau, có những trò mà người chơi phải cùng nhau vượt qua thử thách của câu đố mà trò chơi đề ra, phải cùng thắng hoặc cùng thua – Co-op/ Đồng đội.
  • Với thể loại Dexterity/ Nhanh nhẹn thì rèn luyện khả năng phản xạ là mục đích của thể loại board game này, trong đó những người chơi cùng tranh nhau xem ai phản ứng nhanh nhất trước một tình huống.
  • Một thể loại boardgame khác chứa đựng cốt truyện dày đặc và sống động, cho phép người chơi hóa thân thành một nhân vật nào đó để phiêu lưu vào một thế giới giả tưởng, thực hiện những nhiệm vụ hẳn phải kể đến boardgame RPG/ Nhập vai.
  • Nếu bạn muốn qua các board game này có thể học cách tính toán chi tiêu, thương lượng, trao đổi với người khác để ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn thì thể loại Economic/ Kinh tế là lựa chọn tốt nhất.
  • Hoặc bạn muốn trở thành những lãnh chúa, xây đất đai cho riêng mình thì có thể chọn những board game đặt thẻ sử dụng những miếng thẻ hình dạng khác nhau và ghép vào để dàn trải ra một vùng nhất định: Tile laying/ Đặt thẻ.

Boardgame vừa chơi vừa học

Câu hỏi Board game là gì thường được đặt ra với các bậc phụ huynh bởi rất nhiều phụ huynh lo lắng con em mình khi chơi boardgame sẽ xao nhãng việc học hành. Nhưng thực tế, Boardgame không chỉ giúp người chơi giải tỏa Stress sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi mà còn giúp người chơi tăng khả năng quan sát, suy luận logic, hỗ trợ phát triển trí não và vận dụng Boardgame vào thực tế học tập, làm việc.

Tại các nước phát triển, Boardgame còn được đưa vào trường lớp và được xem như một môn sinh hoạt ngoại khóa.

Tại các nước phát triển, Boardgame còn được đưa vào trường lớp và được xem như một môn sinh hoạt ngoại khóa.

Boardgame là thể loại tích hợp các nhu cầu giải trí và học tập tổng hợp. Chính vì vậy chơi Boardgame cũng đồng thời là phương pháp học tập rất hiệu quả.

Tại các nước phát triển, Boardgame còn được đưa vào trường lớp và được xem như một môn sinh hoạt ngoại khóa.

Boardgame giúp bạn xây dựng tạo lập mối quan hệ
Nhu cầu kết nối, giao lưu, chia sẻ là nhu cầu không thể thiếu của con người và việc chơi Boardgame có thể đáp ứng các nhu cầu này một cách hiệu quả, cụ thể:

Boardgame đòi hỏi người chơi cùng ngồi và tương tác trực tiếp với nhau, đây là một hình thức giải trí mới mẻ để những hội bạn bè, gia đình, người quen cùng thư giãn và hiểu thêm về nhau.

Boardgame đòi hỏi người chơi cùng ngồi và tương tác trực tiếp với nhau, đây là một hình thức giải trí mới mẻ để những hội bạn bè, gia đình, người quen cùng thư giãn và hiểu thêm về nhau.

Board games giúp việc kết bạn trở nên dễ dàng: do tính tương tác của hầu hết các board games, người chơi sẽ giao tiếp với nhau một cách tự nhiên dù họ chưa hề quen biết nhau. Ngoài ra, việc chơi game có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều điều từ những người cùng chơi.

Boardgame đòi hỏi người chơi cùng ngồi và tương tác trực tiếp với nhau, đây là một hình thức giải trí mới mẻ để những hội bạn bè, gia đình, người quen cùng thư giãn và hiểu thêm về nhau.

Những board games có tính đồng đội giúp thỏa mãn nhu cầu thuộc về một tập thể, đem lại cho người chơi cảm giác mình là một phần của một điều gì đó lớn lao hơn, cùng kề vai sát cánh, góp sức với đồng đội để đạt được mục tiêu chung.

Boardgame là trò chơi không giới hạn độ tuổi
Là trò chơi mang tính chiến thuật, vận dụng trí tuệ nên Boardgame không chỉ hấp dẫn các bạn trẻ mà còn thu hút cả người lớn tuổi chơi nữa. Trên thực tế Boardgame là trò chơi phù hợp với mọi đối tượng, không giới hạn tuổi tác, nghề nghiệp.

Bạn có thể chơi boardgame cùng với bạn bè trong các buổi tiệc tùng party, sau giờ học, giờ ra chơi hay cùng gia đình quây quần giải trí cuối tuần. Với các tựa game nhẹ nhàng, các game có luật chơi đơn giản như Uno, Ma sói, Mèo nổ….

Phong trào boardgame tại Việt Nam

Board game hiện rất được ưa chuộng ở nhiều khu vưc trên thế giới, đặc biệt phổ biến ở châu Âu. Ở Việt Nam, Boardgame tuy chưa phổ biến nhưng cũng có thể liệt kê một số board game như: cờ tướng, cờ vua, cờ vây, cờ cá ngựa, cờ tỷ phú, cờ dominoes, cờ thú, Catan… những game này đã trở nên khá quen thuộc với người Việt.

Một số tựa Board game hay bạn nên tham khảo

Với mức độ phổ biến và tác dụng của Boardgame nói trên thì có thể khẳng định rằng Boardgame thật sự sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ hiện nay.

Bạn có thể tham khảo một số tựa boardgame đang được giới trẻ yêu thích hiện nay:

  • Ma Sói – 3 Phiên Bản Chính
  • Tam Quốc Sát – Có 2 Phiên Bản Chính: Vương Triều Chiến Và Nội Chiến
  • Cashflow
  • Avalon
  • Uno
  • Dixit
  • The Settlers Of Catan
  • Halli Galli
  • Splendor
  • Dominion

Có thể chơi Board Game ở đâu?

Ngoài việc trực tiếp mua các loại Boardgame về để chơi thì bạn cũng có thể tới giao lưu chơi Boardgame cùng các tín đồ Boardgame khác tại một số nơi như các quán Café Boardgame. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các quán Café Boardgame quanh khu vực mình sinh sống và tới giao lưu học hỏi. Tại đây có rất nhiều tín đồ Boardgame khác nhau. Bạn sẽ được thử thách mình với những trò Boardgame mà có thể bạn chưa từng nghe tên nó 1 lần trong đời. Thật thú vị nếu như ngày cuối tuần được khám phá những cái mới phải không nào?

Bạn cần tìm quán cafe board game tại các quận Sài Gòn, hãy vào link bên dưới. Từ quận số đến quận chữ, board game đều có mặt để bạn tha hồ lựa chọn nhé!

Cập nhật thông tin các quán cafe board game Sài Gòn

Trên đây là một số khái niệm về boardgame cũng như những lý do giúp bạn có hứng thú với các thể loại boardgame này. Chúc bạn và mọi người xung quanh gắn kết hơn nữa nhờ Boardgame nhé!

DoThiTuyetLe
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất