Mẹo chơi

Luật chơi bài chắn cơ bản – Kinh nghiệm đánh chắn bất bại

Chắn là một trò chơi bài rất phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam. Thực tế cho thấy, chơi chắn không quá phức tạp. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về luật chơi và cách chơi bài chắn chi tiết nhất, hãy đọc thông tin hướng dẫn chơi chắn trên trang web hocvienboardgame.net.

Tìm hiểu về bài chắn

Tìm hiểu về bài chắn

Từ bài Tổ tôm, người ta đã phát triển ra trò chơi bài chắn với hai phiên bản khác nhau dựa trên số lượng người chơi tham gia. Phiên bản đầu tiên, gọi là chắn bí tứ, có 4 người chơi và là phiên bản thông dụng nhất. Phiên bản thứ hai, gọi là chắn bí ngũ, có 5 người chơi.

Trong khi bài Tổ tôm sử dụng 120 quân bài, bài chắn chỉ sử dụng khoảng 100 quân bài. Có 20 quân bài không được sử dụng, bao gồm: Nhất sách, nhất vạn, nhất văn, lão và thang. Các quân bài trong chắn được nhận biết bằng hình ảnh và chữ, và để nhớ bài, người chơi có thể nhìn vào hình ảnh hoặc dựa vào chữ ở đầu mỗi quân bài. Các chữ nhị, tam, tứ, ngũ, lục, thất, bát, chi nằm bên tay phải, trong khi các chữ vạn, văn, sách nằm bên tay trái.

Một mẹo để nhớ các chữ này là câu “vạn vuông, văn chéo, sách loằng ngoằng”. Vì vậy, các quân bài vạn thường có chữ vuông, các quân bài văn có chữ chéo và các quân bài sách có chữ hơi lằng ngoằng.

Một số kỹ năng cần biết để chơi bài chắn giỏi

1. Gò bài

Một số kỹ năng cần biết để chơi bài chắn giỏi

Gò bài là hành động để tăng điểm ù của bài chắn lên mức cao nhất có thể. Ví dụ, khi có bài chắn với 4 hoặc 5 con đỏ, người chơi có thể gò bài để nâng điểm lên 8 con đỏ, hoặc bài với 3 con đầu có thể được gò để trở thành bạch định. Tuy nhiên, khi quyết định gò bài, người chơi phải sẵn sàng đối mặt với tâm lý “thắng lớn hay thua to”. Theo kinh nghiệm của những người chơi chắn giỏi, chỉ khi thấy có lợi mới nên thực hiện gò bài, nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội ù và rủi ro thua cuộc.

a. Kỹ thuật gò bài

Kỹ thuật gò bài

Cụ thể, một ván bài có thể gò thành 8 đỏ dù ban đầu chỉ có 3 hoặc 4 đỏ, hoặc bài với 3 đầu bát hoặc 3 đầu cửu có thể được gò thành bạch định. Những người chơi thường quyết định gò bài chỉ khi họ cảm thấy thuận lợi, vì nếu không thì họ có thể bỏ lỡ cơ hội ù và dẫn đến thất bại.

Theo quan điểm cá nhân, khi đánh bài, bạn nên luôn theo đúng bài và chỉ gò khi có lợi. Nếu quá ham gò, bạn có thể mất cơ hội ù và thua cuộc. Ví dụ, khi bạn có 6 chắn què 3 và 6 đỏ trên tay, bao gồm chắn bát sách, chắn cửu sách, què chi chi, cửu vạn và ngũ sách (ngũ có thể xén được), bạn có thể bốc lên cửu văn và chờ ăn cửu sách, cửu vạn hoặc chờ 8 đỏ từ chi chờ cửu. Hoặc khi bạn có bài 6 chắn què 3 tam vạn, nhị văn và thất văn, bạn có thể chờ ăn tam sách khi chạm thất và lấy tôm. Các trường hợp này được gọi là “Ăn cơm nhớ đến nồi nấu” trong cộng đồng chơi chắn.

Nếu bạn là người mới chơi chắn đổi thưởng, bạn có thể thấy khá lạ lẫm với các thuật ngữ này. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chơi một thời gian nhất định, bạn sẽ nắm vững chúng và trở thành một tay chơi hàng đầu.

b. Các loại gò bài phổ biến

Thường thì các kỹ thuật gò bài được sử dụng khi bạn có nhiều khả năng sẽ thua nhưng lại muốn kiếm thêm nhiều tiền. Có nhiều loại gò khác nhau được sử dụng.

  • Gò tôm: Loại gò này thường diễn ra khi bạn có một con thất sách/vạn, một con tam sách/vạn hoặc một chắn tam sách/vạn và một con tam văn. Thông thường, bạn sẽ chỉ cần ăn cây thất văn hoặc cây tam, còn thiếu cây nào thì chờ cây sau.
  • Gò tám đỏ: Đây là loại gò khó nhất. Nếu bạn đã có từ bốn đỏ trở lên trên tay thì công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn và không còn được gọi là gò nữa. Khi bạn chỉ có bốn, thậm chí ba đỏ cùng hai con văn, đó mới là lúc gò bắt đầu. Khi bạn có bốn đỏ gò tám đỏ thì dễ dàng hơn, bạn sẽ ăn từng cây một. Nhưng nếu bạn chỉ có ba đỏ gò tám đỏ thì việc này sẽ rất khó khăn. Thông thường, bạn chỉ sử dụng kiểu gò này khi nhà dưới đang rất khát đỏ và nhà trên đang tẩy hết sức mình. Với sự may mắn của nọc chiều, bạn có thể thành công.
  • Gò lèo: Loại gò này xảy ra khi bạn có một cạ cửu/bát, một cây chi và một cây bát/cửu lẻ mà lại không dám hoặc không muốn tẩy để ù bạch định. Lúc này, bạn cũng giống như gò tôm, cần ăn cho được một hoặc hai cây cần thiết rồi chờ cây còn lại. Thường là bạn sẽ chờ cây chi, nếu nhà dưới nó thúc chi vào lọc rồi hoặc chi nổi sớm thì bạn sẽ chờ bát hoặc cửu.
  • Chíu: Loại gò này xảy ra khi bạn cầm ba con giống hệt nhau trên tay. Khi cây còn lại do bất cứ nhà nào đánh ra hoặc do rút nọc mà lên, dù ở bất cứ đâu, thì bạn sẽ hô chíu và lôi về cửa mình để ăn. Loại gò này cũng rất phổ biến.

2. Câu kéo

Nếu bạn là một tay chơi chắn giỏi, chắc chắn bạn biết rằng câu là một kỹ năng không thể thiếu khi chơi chắn.

Tương tự như thế, khi ông già đi chèo thuyền câu cá, bạn cũng sẽ nhớ đến việc sử dụng cước đúng cách để câu được cá. Ví dụ như khi câu cá què, chi chi hay ba đầu cửu thì bạn nên dùng cước bát vạn để câu được chi chi hoặc cửu vạn, cửu sách để chờ tám đỏ.

Tương tự như vậy, khi tẩy bạch định, bạn cũng nên sử dụng kỹ năng câu để tạo lợi thế cho mình. Ví dụ, nếu có 3 đầu cửu, bạn nên dùng cước cửu sách để câu được cửu văn để phang nốt cửu vạn, nhưng phải lưu ý không được ăn cạ.

Các chắn thủ thường sử dụng các cước sắc để câu, nhưng thực tế có một loại câu khác cũng rất quan trọng, đó là câu chắn. Khi bị đì rất rát, bạn nên phá 3 đầu ra đánh để tạo thêm cơ hội và tạo lợi thế cho mình.

Điều quan trọng khi câu là phải quan sát và nắm bắt được cách đánh của đối thủ. Nếu đối thủ toàn đì chính chữ, thì đây là cơ hội để “giăng câu trên đường nhựa”.

Câu kéo

>> Cách chơi liêng bịp đơn giản dễ hiểu cho người mới

>> Toàn tập cách chơi chắn An Nam cho người mới bắt đầu

>> Chắn Sân Đình nhập môn – Luật chơi cơ bản

3. Đì

Nếu bạn là một tay chơi chắn thường xuyên, chắc chắn bạn biết câu “nhất đì, nhì ù” rồi đúng không?

a. Một số trường hợp đì

Các trường hợp bị đì có thể xảy ra khi người ở cánh trên đánh một cây cùng hàng hoặc một cây chính chữ, hoặc cây mà người ở cánh dưới đã ăn cạ để người ở cánh dưới không thể ăn được nữa. Ngoài ra, trong trường hợp người chơi thực hiện ăn chíu xa, có thể đì được cả nhà tréo hoặc nhà ở cánh trên của mình. Một cách đì gián tiếp khác là khi nhà chéo tẩy đò, ta có thể đẩy ra cửu văn hoặc bát văn để cho nhà ở cánh dưới có cơ hội đì nhà chéo.

b. Cách đì và chống đì

Thường thì, để ngăn cản nhà dưới ăn bài, các chắn thủ thường sử dụng cây chính chữ, cây cùng hàng hoặc cây bị ăn cạ dưới cánh để ngăn cản nhà dưới ăn được bài.

Trong trường hợp bị đòi bài đỏ ở dưới cánh, thì cánh trên cũng sẽ bị đòi đỏ xuống, khiến cho nhà dưới khó ăn hoặc bị bẩn đỏ mà không thể xác định được.

Đòi bài đỏ dưới cánh không đảm bảo chiến thắng, nó sẽ tạo cơ hội cho hai người chơi khác khi bạn không thể ưu tiên được đòi bài. Để chiến thắng, việc đặt ưu tiên cho việc ưa thích đòi bài là điều quan trọng nhất.

Khi bị đòi bài đỏ dưới cánh, không có cách nào để phòng tránh, trừ khi bạn là một tay chơi chắn chuyên nghiệp sử dụng nghệ thuật câu bài để lợi dụng việc đòi bài.

4. Xé Cạ

Thông thường khi chơi Chắn, người chơi cần cố gắng có bài “tròn” (nhiều chắn và cạ, ít què) để tăng khả năng thắng. Tuy nhiên, đôi khi vì một lí do nào đó, người chơi không có cây phù hợp để đánh cho người dưới cánh (ví dụ như lo sợ người đó đang chờ ăn cây đó của mình, bài què hết cả, thèm ăn cây nào đó nên phải đánh để câu, đang chờ bạch thủ bị lấp lỗ…) thì phải xé cạ, thậm chí đôi khi phải xé cả chắn.

Xé cạ là hành động đánh 1 cây trong 1 cạ trên tay xuống, nhưng việc chọn con bài phù hợp để xé cạ là một nghệ thuật khó. Đặc biệt khi xé cạ trong trường hợp chờ ù.

Người chơi cần phải tính toán và đưa ra quyết định chọn con bài phù hợp để người dưới cánh không ăn hoặc phải ăn (đánh để bắt nó ăn còn khó hơn đánh để nó không ăn được). Họ cần phải xem bài trên mặt, tính bài trong nọc và nếu có thể, nhìn bài của người bên cạnh.

Việc xé chắn thường không được sử dụng nhiều, bởi vì khi xé cạ thì vẫn có thể đánh tiếp cả cạ (nếu chỉ ăn toàn chắn dưới mặt), nhưng nếu đã xé chắn thì người chơi sẽ bị bó chờ và không thể đánh cả chắn được. Xé chắn được coi là kỹ thuật cao cấp nhất trong Chắn học nâng cao.

Kinh nghiệm chơi chắn bất bại

Kinh nghiệm chơi chắn bất bại

Kinh nghiệm chờ cây

Ưu tiên đánh cây chờ bạch thủ có 1 chắn cùng loại trên bài. Ví dụ như chờ bạch thủ 7 văn, có chắn 7 sách. Nếu xác định được bài đã tròn, hết 7 văn, mở nọc lên con 6 văn và bài có cạ 6 văn vạn, nhìn thấy 6 vạn sáng thì ăn 6 văn và đánh 7 sách ngay và luôn, chờ bạch thủ 6 vạn.

Chọn cây chờ chuẩn khi lên bài đẹp. Chuẩn xác là khi mình ù bạch thủ, các cây bài kín là như nhau. Vì vậy, ưu tiên chọn ù cây cài cắm hoặc 5 binh vì có thể dễ dàng vào ra và triết cạ đổi chờ.

Khi xác định cây của mình đã cạn, tròn bài, thì nhắm mắt nhắm mũi vào bạch thủ ù bòn (có thể không sáng lắm nhưng ít ra có còn hơn không vì cây của mình đã cạn).

Ưu tiên chờ bạch thủ của cây mà nhà đối đánh ra, nhà trên ăn cạ. Có 4 khả năng: nọc còn 1 đôi, nhà dưới còn 1 đôi, nọc 1 cây nhà dưới 1 cây và nhà đối chíu đánh đi (cực ít nên coi như loại). Vậy trong 3 khả năng thì 2/3 khả năng là mình được ù còn gì.

Kinh nghiệm đánh cây

Kinh nghiệm khi chơi bạch định: Khi định chơi bạch định, bài có cạ 9 văn vạn, què 8 sách. Trước khi quyết định chơi 8 sách hoặc 9 vạn, người chơi cần kiểm tra xem các què khác của mình có chắn đi kèm hay không hoặc có 3 đầu không. Ví dụ, nếu què của mình là 3 văn, thì phải có chắn 3 vạn. Mục đích là để sau khi chơi 8 sách và sau đó chơi 9 vạn, người chơi phải ăn được chắn để có thể đánh nốt con 9 văn. Hoặc nếu người chơi có 1 chắn và 1 cạ, thì nên ăn vào để tạo thành 3 đầu, sau đó chơi con què đi. Nếu không có các điều kiện đó thì người chơi không nên nghĩ đến chơi bạch định ngoài thực tế.

Khi chơi chắn thủ, mục đích của người chơi là khi chờ chi và vẫn giữ được 8 đỏ. Khi chưa được chờ, nếu bài của người chơi có 6 đỏ, 5 chắn và què chi chi là 8 sách hoặc 5 vạn, và người đánh ra con 5 sách nhưng không muốn ăn vì tham 8 đỏ, thì đó là một sai lầm. Điều kiện tiên quyết của chơi chắn là phải được chờ. Có những lúc tham 8 đỏ mà mất ù mới tiếc.

Khi đã được chờ chi rồi và cả bài có 6 đỏ và chi chi, ví dụ đôi 8 vạn, đôi 9 vạn, cạ 8 văn sách, chi chi có các trường hợp sau và cách xử lý. Nếu nọc lên 8 sách hoặc người đánh ra con 8 sách, thông thường người chơi sẽ nghĩ là ăn 8 sách và chơi 8 văn sẽ thừa chắn và không ăn, nhưng người chơi có thể ăn 8 sách và chơi 8 vạn, số đỏ không đổi nhưng thêm được 1 lèo thành 2 lèo. 

Nếu bài của bạn có chi chi và 6 đỏ, ví dụ đôi 8 vạn, đôi 9 vạn, cạ 8 văn sách, và bạn chờ chi, thì khi có người đánh 8 vạn, đó là tình huống tuyệt vời. Bạn sẽ ăn ngay con 8 vạn và đánh con 8 văn để tạo thành bài chờ bạch thủ chi tám đỏ lèo. Nếu người đánh không đưa ra con 8 vạn mà đưa ra con 8 văn thì bạn cũng nên ăn ngay con 8 văn và đánh con 8 vạn để giảm số đỏ đi 1 cây mà vẫn giữ được lèo và 5 chắn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy con 8 văn có thể gây tai hại trong khi bạn vẫn tham bạch thủ chi lèo và nhà dưới đang tẩy bạch định, thì bạn nên tránh ăn con 8 văn mà đánh một con khác thay vào đó.

Nghệ thuật đánh chắn cơ bản

Nghệ thuật đánh chắn cơ bản

– Kỹ năng nhả bài: Đây là kỹ năng nhả bài rẻ cho đối thủ chạm và trói họ vào thế chờ bài có nọc hơn. Khi chơi ở các vòng chạm cao hơn (từ vòng chạm thứ 3 trở lên), nếu cần phải đánh ba đầu thì nên đánh cây rẻ nhất trong 3 cây đó…

Trong trường hợp chơi thực tế, nếu thấy đối thủ trên hay đối thủ bên đang có nguy cơ ù to mà mình chưa có chạm chờ, và nhận thấy đối thủ dưới không có bài nguy hiểm, có thể chỉ là tôm, lèo vớ vẩn thì mình sẵn sàng bỏ đi, đánh một cây rẻ để cho đối thủ ăn để bài họ ù nhanh hơn. Đôi khi cần chấp nhận những tình huống như vậy.

– Kỹ năng câu bài: Nếu biết đối thủ trên hay đối thủ bên đang đì ví dụ mình có 3 đầu 8, què 9, què chi, mình nên đánh cây rẻ nhất là 8 vạn. Khi đó, rất dễ để ăn được 9 vạn hoặc chi chi, vừa được chạm chờ vừa có lèo.

– Những người hay đì: Các người hay đì rất dễ bị bắt bài và bị câu. Nếu bắt được bài của người hay đì thì nên đánh chậm những cây bài, nếu nhận thấy người đì đang chuẩn bị đì đối thủ. Vì nếu họ đì, mình sẽ nhanh chóng tính toán được khả năng ù bạch thủ của bài mình để dành.

Khi chơi chắn và sử dụng kỹ năng đì bài với 3 đầu, không nên đì chính chữ vì dễ để lộ bài cho đối thủ biết và chấp nhận có thể bị chíu (XS rất nhỏ).

Yêu cầu về người chơi bài chắn

1. Để tâm lý thoải mái

Yêu cầu về người chơi

Tâm lý thoải mái là một yếu tố quan trọng trong các trò chơi nói chung và đặc biệt là chơi chắn. Đánh chắn là một trò chơi tư duy phức tạp và cần sự tập trung. Chính vì vậy, khi thua trận, không nên tỏ ra “trẻ trâu” bằng cách chửi bới, phá bàn chơi, hay xáo trộn bài.

Để có thể đánh chắn hiệu quả, bạn cần có tâm lý thoải mái để tập trung suy nghĩ và đưa ra những quyết định đúng đắn kết hợp với các kỹ thuật đánh chắn. Thời gian chơi dài, bạn cần dành ra 2-3 phút để thư giãn cơ thể và đầu óc, giúp nâng cao sự tập trung và sự sảng khoái của bản thân để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt.

2. Kinh tế vững chắc

Có câu ngạn ngữ rằng “Cờ bạc ăn nhau lúc cuối”. Khi đã chơi chắn, không ai không trải qua những chuỗi thua kéo dài hàng chục ván, khiến bạn mất nhiều tiền bạc và tâm lý. Nhiều thanh niên tham gia đánh chắn chỉ để lấy tiền rồi bỏ chạy, bạn chỉ gặp lại họ khi chúng muốn đào mỏ kiếm tiền!

Tuy nhiên, nếu bạn có nền kinh tế vững chắc đủ để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bạn sẽ có khả năng chiến thắng cuối cùng và giành lại tất cả những gì đã mất cộng thêm tiền của những người chơi khác. Đừng bỏ cuộc chỉ vì chuỗi thua dài mà hãy giữ tâm lý thoải mái và tập trung, “có chăng nắng mai, nay còn mưa thôi”.

3. Có chiến thuật và biết chơi chắn căn bản

Trước khi bắt đầu chơi chắn, bạn cần lên kế hoạch chiến thuật rõ ràng và hợp lý, cùng với đó là sự nhuần nhuyễn trong các kỹ năng điều bài như kỹ năng đì bài, câu kéo và gò bài để tăng cường khả năng chiến thắng và khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng chắn chuyên nghiệp. Chắn là một trò chơi đòi hỏi sự tập trung và trí tuệ.

Phòng chống chơi chắn bịp ngoài đời thực

Phòng chống chơi chắn bịp ngoài đời thực

Chơi chắn hay có tình trạng đánh dấu bài

Có một sự thật là khi biết càng nhiều quân bài thì càng tăng khả năng chiến thắng. Tuy nhiên, những người chơi chuyên nghiệp và tham gia các cuộc cờ bạc lớn đều biết cách “kiểm soát” việc không để lộ quân bài của mình. Vậy những cao thủ ở mức độ khá trên thế giới thì làm thế nào để đối phó với điều này?

Họ thường dùng móng tay hoặc nhẫn để đánh dấu quân bài, nhờ đó có thể nhận biết các quân nọc hoặc chắn, cạ trên tay mỗi người chơi.

Để ngăn chặn thủ đoạn này, có hai cách:

  • Thứ nhất, thay đổi bộ bài thường xuyên.
  • Thứ hai, sử dụng bộ bài làm bằng nhựa.

Dùng bộ bài bịp để chơi

Bộ chắn bịp là một trong những loại đồ chơi bịp được quan tâm nhiều bởi những chắn thủ kém kỹ năng và đam mê cờ bạc. Nó được sử dụng trong các trận chắn trắng hoặc trận đấu sử dụng cả hai bộ bài mà không thể sử dụng chắn áp tròng hay chắn in lỗi. Bộ chắn bịp này có khả năng tự rút và tạo cây chờ cây ù, với bài chắn màu trắng bịp rất dễ sử dụng nhưng lại rất khó để đối thủ có thể phát hiện.

Chắn bịp được làm từ bộ bài thường với các lá bài được đánh dấu bí mật bởi nhà sản xuất. Khi chơi, người chơi biết chính xác cây lọc là cây gì và có thể chờ ù dễ dàng. Tuy nhiên, khi chơi với loại bài này, người chơi cần chú ý để tránh bị phát hiện bằng cách kiểm tra tay áo, túi thuốc lá hoặc điện thoại của đối thủ. Nghề này chỉ có thể được phát hiện bởi những chắn thủ giàu kinh nghiệm trong thực tế.

Luật chơi bài chắn cơ bản

Luật chơi bài chắn cơ bản

Để đảm bảo tuân thủ các quy định, các luật sau đây phải được tuân thủ khi chơi (nếu không tuân thủ, sẽ bị phạt như trong phần tính điểm):

  1. Trái vỉ: Khi ăn cạ, phải lấy quân được ăn dưới chiếu bỏ vào lòng, sau đó đặt quân được ăn lên trên quân bị ăn. Nếu làm ngược lại, tức là đặt quân được ăn lên trên quân bị ăn thì được gọi là trái vỉ.

(A. Ràng buộc với bài trên tay)

  1. Ăn treo tranh: Khi có thể ăn thành chắn nhưng lại ăn cạ.

Ví dụ: Trên tay có cửu vạn, cửu văn, ăn cửu vạn nhưng lại đặt cửu văn xuống chiếu để ăn cạ [cửu văn, cửu vạn] (nên hạ chắn cửu vạn).

  1. Chíu được nhưng lại ăn thường.

Ví dụ: Có 3 quân cửu vạn, bốc được cửu vạn, nên chíu nhưng lại chỉ hạ xuống 1 quân cửu vạn để ăn thường.

  1. Ăn chọn cạ: Lấy 1 quân trong cạ sẵn có để ăn cạ.

Ví dụ: Có cạ [cửu vạn, cửu văn], lấy cửu vạn để ăn cửu sách.

Chú ý: Trường hợp có 1 cửu vạn và 2, hoặc 4 cửu văn không được gọi là “có cạ” cửa vạn, văn (bởi vì cửu văn đã nằm trong chắn rồi, cửu vạn là quân lẻ). Tuy nhiên, vẫn có thể lấy cửu vạn để ăn cửu sách.

  1. Ăn cạ chuyển chờ: Lấy 1 quân chờ ù để ăn cạ.

Ví dụ: Đã có ít nhất 5 chắn, chỉ chờ cửu vạn, không có ba đầu. Lấy cửu vạn để ăn cửu văn.

Chú ý: Nếu đang chờ ba đầu cửu vạn, lại lấy cửu vạn để ăn cửu văn thì sẽ bị phạm lỗi treo tranh (hoặc nếu cửu văn là quân bốc từ nọc ra thì sẽ bị phạm lỗi bỏ ù).

  1. Bắt chắn ăn cạ: Lấy một quân chắn đã có để ăn cạ.

Ví dụ: Nếu có chắn cửu vạn và không có cửu văn, lấy cửu vạn để ăn cửu văn. (Có ràng buộc với các quân đã bỏ không ăn)

  1. Bỏ chắn ăn lại chắn: Đánh chắn trước đó đã bỏ không ăn, nhưng giờ lại đòi ăn.
  2. Bỏ chắn ăn cạ: Lấy một quân chắn đã bỏ ăn trước đó để ăn cạ.
  3. Bỏ cạ ăn lại cạ: Lấy một quân cạ đã bỏ ăn trước đó để ăn cạ.
  4. Bỏ chắn đánh lại chắn: Bỏ không ăn một quân, nhưng sau đó đánh đúng quân đó.

Ví dụ: Nếu đã bỏ không ăn cửu vạn, thì không được lấy cửu vạn để ăn cửu vạn (lỗi 6), không được lấy cửu vạn để ăn cửu văn (lỗi 7), không được lấy cửu văn để ăn cửu sách (lỗi 8), và không được đánh cửu vạn (lỗi 9).

(Có ràng buộc với các quân đã đánh)

  1. Đánh cạ ăn cạ: Nếu đã đánh một cạ, thì không được ăn bất kỳ cạ nào khác nữa.

Ví dụ: Nếu đã đánh cạ [cửu vạn, văn], thì không được ăn cạ [tam văn, tam sách].

  1. Xé cạ ăn cạ: Nếu đã đánh một quân, thì không được dùng quân trong hàng đó để ăn cạ.

Ví dụ: Nếu đã đánh cửu vạn, thì không được lấy cửu văn để ăn cửu sách.

  1. Đánh một quân rồi lại ăn đúng quân đó.
  2. Đánh đôi chắn đi.

Ví dụ: Đánh cửu vạn, sau đó đánh thêm một quân cửu vạn.

(Có ràng buộc với các quân đã ăn)

  1. Ăn một quân rồi lại đánh đúng quân đó.
  2. Ăn cạ rồi lại ăn chắn cùng hàng.

Ví dụ: Nếu đã lấy cửu văn để ăn cửu vạn, thì sau đó không được ăn chắn cửu (bất kỳ cửu nào).

  1. Được đánh cạ khi đã ăn cạ trước đó.

Ví dụ: Nếu bạn đã đánh cả tam văn và tam sách đi để ăn cạ, bạn có thể tiếp tục đánh cạ nếu được.

  1. Sau khi ăn cạ, bạn có thể đánh quân cùng hàng với quân cạ vừa ăn.

Ví dụ: Nếu bạn đã ăn cửu văn với cửu vạn và sau đó đánh cửu vạn, bạn có thể tiếp tục đánh cửu sách với cửu vạn.

Trên đây là tóm tắt hướng dẫn chơi chắn, mong rằng chúng sẽ giúp bạn dễ dàng tham gia vào các trận đấu!

DoThiTuyetLe
Tin tức liên quan
Game quan tâm nhất