Sói Millers – The Werewolves of Millers Hollow

Sói Millers – The Werewolves of Millers Hollow

Bộ board game mang yếu tố xã hội và biện luận, phù hợp với nhóm người chơi từ 8-18. Hãy bộc lộ khả năng hùng biện, lý luận của bạn với Sói Millers – The Werewolves of Millers Hollow nhé!

  • 6 - 14 người
  • 30 - 45 phút
  • 10 +
  • 1.32 / 5
button-evalute Đóng góp đánh giá

ĐÁNH GIÁ BOARDGAME

icon close
icon happyVui vẻ: 1
icon calculateTính toán: 1
icon timeThời gian: 1
icon foolLừa gạt: 1
icon complexityĐộ phức tạp: 1

Mô tả trò chơi:

The Werewolves of Millers Hollow (phiên âm tiếng Pháp là Les Loups-garous de Thiercelieux) hay còn còn gọi là Ma Sói ở Việt Nam. Đây là một trò chơi được lấy cảm hứng từ trò chơi Mafia của nước Nga, và là một trong những trò chơi được đề cử tại giải Spiel des Jahres vào năm 2003 bởi độ hấp dẫn khiến người chơi phải hoá thân thật sự vào nhân vật của mình.

1. Giới thiệu về The Werewolves of Millers Hollow

Trò chơi lấy bối cảnh là một ngôi làng nhỏ xuất hiện những “chú” Ma Sói gian ác, trà trộn và giết hại người dân. Và nhiệm vụ của phe người dân chính là tìm ra được ai thật sự là Ma Sói và “làm thịt” các bạn Ma Sói.

Trong The Werewolves of Millers Hollow, mỗi người chơi sẽ được giao một vai trò với những khả năng nhất định hỗ trợ cho người đó trong quá trình chơi như Người sói, Dân thường, Cô bé, Thợ săn, Cảnh sát trưởng, Người bói toán,…Điều đặc biệt là trong trò chơi Ma Sói, cần phải có một người đứng ra điều khiển và ghi nhận những sự kiện xảy ra trong quá trình chơi còn được gọi là Quản Trò.

Có thể nói, Ma Sói là một trò chơi xã hội – ẩn vai trò đòi hỏi những người tham gia phải hoá thân vào nhân vật mình được giao cùng khả năng đúc kết thông tin từ tranh luận để đi đến kết luận và đưa ra suy đoán của mình.

2. Bộ board game The Werewolves of Millers Hollow bao gồm

Có tổng cộng 24 lá card cho nhóm người chơi:

  • 4 thẻ card Người Sói
  • 13 thẻ card Dân Làng
  • 1 Nhà Tiên Tri 
  • 1 Cô Bé
  • 1 Phù Thuỷ
  • 1 Thợ Săn
  • 1 Cupid
  • 1 Kẻ trộm 
  • 1 Cảnh Sát

3. Điều kiện thắng

Phe Dân Làng sẽ cố gắng thu thập dữ liệu dựa trên lời khai của các người chơi và suy luận xem ai là Sói trà trộn, và ngược là phe Sói sẽ cố gắng ẩn thân khiến cho phe Dân Làng tin và không “làm thịt” mình. Phe nào còn số người chơi nhiều hơn sẽ là phe thắng cuộc.

4. Thiết lập trò chơi

Vì là trò chơi mang tính chất xã hội, ẩn vai trò và biện luận nên để thuận tiện cho mọi người cùng tranh luận và trao đổi, mọi người tham gia trò chơi nên ngồi dạng vòng tròn hoặc sắp xếp vị trí mà mọi người thấy được mặt và nghe giọng nói của nhau.

Quản trò sẽ xáo trộn các lá bài nhân vật với số lượng nhân vật hợp lý với nhóm người tham gia. Sau đó chia cho mỗi người một lá card có chứa nhân vật. Mỗi người chơi sau khi nhận bài, sẽ xem và úp bài mình xuống không được tiết lộ “nhân thân” của mình với những người chơi khác. 

Quản Trò sẽ có trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc của người chơi về vai trò của họ. 

5. Cách chơi

Trò chơi bao gồm 2 giai đoạn chính là Ngày và Đêm. Vào ban đêm, phe Sói sẽ bí mật chọn ra một Dân Làng để giết, khi thức dậy tức là vào buổi sáng Dân Làng đó sẽ được tiết lộ đã bị giết và loại khỏi trò chơi.

Những người còn làng (bao gồm Dân Làng và cả Sói) sẽ thảo luận với nhau xem ai có thể là Sói, sau đó bỏ phiếu để quyết định xem ai sẽ là người bị loại. Đây là giai đoạn quan trọng nhất và thú vị nhất, đặc biệt là đối với phe Dân Làng và phe Sói. Tất cả mọi người sẽ cố gắng để vừa bảo vệ mình vừa quan sát và đưa ra quyết định tin ai hoặc loại bỏ ai.

Giai đoạn Đêm

Quản trò thông báo và kêu mọi người “Tất cả đi ngủ đi!”.Tất cả người chơi sẽ nhắm mắt lại hoặc gục đầu giả vờ ngủ.

Quản trò sẽ lần lượt gọi tên các nhân vật (trừ dân làng), ví dụ gọi Sói và hỏi “Đêm nay Sói muốn thịt ai?” và phe Sói sẽ ra dấu chọn 1 người để “thịt”.

Lưu ý: Những đêm về sau, Quản Trò vẫn phải gọi tên đầy đủ các nhân vật dù biết họ đã bị loại.

Người chơi không được gây tiếng động, trò chuyện hoặc ra hiệu với nhau trong giai đoạn Đêm.

Giai đoạn Ngày

Sau khi đã gọi tên tất cả các nhân vật, Quản Trò thông báo cho mọi là trời đã sáng, mọi người có thể thức dậy.

Để bắt đầu ngày mới, Quản Trò sẽ tiết lộ ai là người bị giết vào tối qua, và nếu người đó nhận được sự bảo vệ từ nhân vật khác Quản Trò cũng có trách nhiệm thông báo cho tất cả người chơi.

Khi hoàn tất thủ tục “báo tử”, Quản Trò để mọi người được tự do thảo luận xem ai là Sói mà không được can thiệp gì thêm. Quản Trò chỉ can thiệp khi thấy mọi người bị “lạc đề” hoặc khi cảm thấy mọi người không còn gì để nói, đã có thể tiến tới bỏ phiếu loại một người chơi khả nghi.

Trò chơi xen kẽ bối cảnh Ngày và Đêm

Giới thiệu nhân vật trong Ma Sói

Có hai phe chủ yếu trong trò chơi này:

  • Phe Ma Sói: Mục tiêu chính là phải loại được hết tất cả người chơi phe Dân Làng.
  • Phe Dân Làng (những người chơi mang lá bài không có hình sói): Mục tiêu chính là “làm thịt” hết người chơi bên phe Sói.

Ma Sói – Werewolves 

Mỗi đêm, Sói sẽ chọn 1 người để giết, thậm chí là tự giết chính mình để giải vòng vây nghi ngờ cho các thành viên còn lại. Nạn nhân của Sói có thể là bất cứ ai, tất nhiên là trừ Quản Trò nhé! Khi trời sáng, phe Sói lại giả vờ trà trộn và thảo luận với mọi người. Mục tiêu của phe Sói là cố gắng giết hết phe Dân Làng trước khi bị phát hiện.

Chú sói gian ác

Dân Làng – Villagers 

Dân làng thiện lành

Những người chơi mang lá bài không có hình sói, Dân Làng sẽ không có bất cứ năng lực đặc biệt nào. Vì thế họ phải dựa vào trực giác và lời khai của những người chơi khác để đưa ra suy luận của mình.

Tiên Tri – hay còn gọi là Seer/Fortune Teller/Oracle

Tiên Tri thuộc phe Dân Làng, nhưng có năng lực đặc biệt là được phép biết nhân dạng thực của một người chơi. Quản Trò sẽ gọi Tiên Tri trong đêm và hỏi họ xem rằng đêm đó “Tiên Tri đoán ai là Sói?”, nếu Tiên Tri chỉ đúng vào người là Sói thì Quản Trò có trách nhiệm ra hiệu đúng hoặc sai. Tiên Tri phải giúp các Dân Làng khác trong việc tìm ra Sói cũng đồng thời không được để lộ thân phận của mình cho Sói biết, nếu không Sói sẽ giết bạn để “bịt đầu mối”.

Tiên Tri

Thợ Săn – Hunter

Thợ săn

Đây là nhân vật thuộc phe Dân Làng, nếu họ bị giết bởi Sói hoặc bị loại bỏ bằng cách bỏ phiếu, họ sẽ được phép chọn giết thêm một người chết theo họ. Dân Làng sẽ phải thận trọng để không giết nhầm Thợ Săn nha!

Thần Tình Yêu – Cupid

Cũng là tuyến nhân vật thuộc phe Dân Làng, Quản Trò sẽ gọi Cupid dậy trong đêm đầu tiên, Cupid sẽ được chọn 2 người chơi để ghép đôi. Nếu một trong hai người chơi chết, người kia cũng sẽ chết theo. Người yêu này sẽ không được bỏ phiếu chống lại người yêu kia. Nếu hai người Cupid ghép đôi thuộc 2 phe khác nhau (Sói và Dân) thì mục tiêu ban đầu của họ sẽ thay đổi, nghĩa là họ phải loại tất cả người chơi còn lại trừ họ.

Thần Tình Yêu

Phù Thủy – Witch 

Phù Thủy là nhân vật sở hữu 2 bình thuốc:

  • Một bình để cứu người
  • Một bình để giết người
huong-dan-board-game-masoi
Các nhân vật trong game Ma Sói

Phù Thủy chỉ được quyền sử dụng mỗi bình một lần trong cả ván chơi hoặc sử dụng 2 bình trong cùng một đêm. Vào mỗi đêm, Quản Trò sẽ gọi Phù Thủy dậy và ra dấu cho Phù Thủy biết ai vừa bị Sói giết vào đêm đó, Phù Thủy có quyền cứu người đó hoặc không. Sau đó, Quản Trò sẽ hỏi xem “Đêm này, Phù Thủy có muốn giết ai khác không?”, Phù Thủy trả lời cứu hoặc không cứu, giết hoặc không giết bằng các cử chỉ như gật đầu và lắc đầu. Hoặc có thể chỉ tay vào mục tiêu nếu muốn giết, Phù Thủy cũng có thể không chỉ ai hết trong đêm đó mà để vào đêm sau. 

Một khi đã dùng hết 2 bình thuốc, Phù Thủy sẽ nghiễm nhiên mất đi chức năng tương ứng, tuy nhiên Quản Trò vẫn phải gọi Phù Thủy dậy và cho họ biết người chơi vừa chết.

Lưu ý: Nếu Phù Thủy muốn cứu một người đã được bảo vệ bởi Bảo Vệ thì Quản Trò sẽ ra hiệu bằng cách lắc tay hoặc lắc đầu, thể hiện ý rằng người đó không chết.

Phù Thuỷ

Cô bé – Little Girl

Cô Bé aka Ti Hí

Kể từ đêm thứ 2, Cô Bé sẽ được phép ti hí nhìn lén khi Quản Trò gọi Sói thức giấc. Người chơi nắm giữ lá bài Cô Bé khi ti hí nhớ hãy cẩn thận đừng để Sói phát hiện nhé, không thì Sói sẽ “bịt đầu mối” đấy!

Trưởng Làng

Trưởng Làng sẽ được chọn nhờ vào kết quả bỏ phiếu của mọi người. Quyền lực của Trưởng Làng sẽ được phát huy khi mọi người tham gia bỏ phiếu “hành quyết” một người thì phiếu của Trưởng Làng sẽ được tính là 2 phiếu thay vì 1 như những nhân vật bình thường. Nếu Trưởng Làng chết, người chơi đó có quyền chuyển quyền làm Trưởng Làng cho bất cứ ai.

Kẻ Trộm – Thief 

Kẻ Trộm

Khi trong trò chơi có thêm một nhân vật Kẻ Trộm thì Quản Trò sẽ thêm vào hai lá bài chức năng khác vào bộ bài rồi mới chia đều cho người chơi. Sau khi các người chơi đã nhận được lá bài của mình, hai lá bài sẽ được đặt ở ngoài. Khi Kẻ Trộm được gọi thức dậy vào đêm đầu tiên, người chơi đó có thể được nhìn và chọn một trong hai vai chức năng được đặt ở ngoài đó làm vai của mình. Kẻ Trộm sẽ phải sử dụng lá bài đó cho đến khi trò chơi kết thúc. Nếu một trong hai lá bài đó là Sói, thì Kẻ Trộm phải lấy một trong hai lá bài Sói cho đến khi kết thúc trò chơi.

Thứ tự nhân vật mà Quản Trò sẽ gọi dậy trong giai đoạn Đêm

  • Kẻ Trộm (chỉ đêm đầu tiên)
  • Thần Tình Yêu (chỉ đêm đầu tiên)
  • Hai người yêu nhau mà Cupid đã ghép đôi (chỉ đêm đầu tiên)
  • Sói
  • Tiên Tri
  • Phù Thủy
  • Thợ Săn
Board game Ma Sói

6. Các bản mở rộng của Ma Sói

Bản mở rộng New Moon (Trăng Non)

Một số tuyến nhân vật khác được thêm vào trong bản mở rộng này:

Thằng Ngốc

Nếu dân làng bỏ phiếu loại Thằng ngốc, lá bài nhân vật Thằng ngốc sẽ được lộ diện bởi người chơi sở hữu. Dân làng sẽ biết rằng họ đã bỏ phiếu nhầm người và sẽ bỏ phiếu lại. Thằng ngốc vẫn sống sót nhưng đã mất khả năng được bỏ phiếu.

Già Làng

Lần đầu bị Sói cắn, Già Làng sẽ không chết ngay đêm đó, chỉ khi bị cắn lần thứ hai Già Làng mới bị loại khỏi trò chơi. Nếu Già làng bị giết bởi Phù thuỷ, Thợ săn hay Dân làng thì Già làng sẽ mất hết năng lực và bị loại. Tuy nhiên, nếu giết phải Già làng thì các chức năng đặc biệt của các vai đặc biệt trong trò chơi sẽ bị xoá bỏ cho đến khi trò chơi kết thúc.

Kẻ Thế Thân – Oan Nhân

Nếu phe Dân làng không ai chắc chắn hoặc không đồng ý về việc chọn người chơi nào đó bị loại, Kẻ thế thân sẽ là người bị loại thay thế. Tuy nhiên, Kẻ thế thân có quyền quyết định ai sẽ là người trong phe Dân làng có thể bỏ phiếu vào sáng hôm sau.

Bảo Vệ 

Vào mỗi đêm, Bảo vệ có thể bảo vệ một người chơi nào đó bị Sói tấn công. Bảo vệ có thể bảo vệ chính mình, nhưng không thể bảo vệ cùng một người trong hai đêm liên tiếp.

Bảo vệ

Thổi Sáo

Thổi sáo

Mục tiêu của Thổi sáo là thôi miên tất cả các người chơi còn sống sót ngoại trừ chính mình. Mỗi đêm, Thổi sáo sẽ được thôi miên hai người. Những người bị thôi miên sau đó sẽ thức dậy và biết mặt của những người đã thức dậy ở đêm trước đó.

Thứ tự nhân vật được gọi dậy trong bản New Moon

  • Kẻ Thế Thân (chỉ đêm đầu tiên)
  • Thằng Ngốc (chỉ đêm đầu tiên)
  • Cô Bé
  • Ăn Trộm (chỉ đêm đầu tiên)
  • Thần Tình Yêu (chỉ đêm đầu tiên)
  • Hai người “yêu nhau” mà Thần tình yêu chọn (chỉ đêm đầu tiên)
  • Bảo Vệ
  • Sói
  • Tiên Tri
  • Phù Thuỷ
  • Thợ săn
  • Già Làng
  • Thổi Sáo

Bản mở rộng The Village

Trong bản mở rộng The Village này sẽ bao gồm 3 nhân vật mới là:

Sói Trắng

Mục tiêu của Sói Trắng là trở thành kẻ duy nhất sống sót, mỗi đêm Sói Trắng sẽ được Quản Trò gọi dậy cùng lúc với các Sói khác. Cứ mỗi hai đêm, Sói Trắng sẽ thức dậy sau các Sói khác và đặc biệt có thể “thủ tiêu” đồng loại của mình. 

Con Quạ
Con Quạ

Sau khi tất cả người chơi đã đi ngủ, vào cuối mỗi đêm Con Quạ có thể chọn một người mà nó nghi ngờ. Quản Trò sẽ đặt lá bài Nguyền rủa trước “cửa nhà” của người chơi đó. Người chơi nhận lá bài Nguyền rủa sẽ mặc nhiên chịu thêm 2 phiếu biểu quyết vào sáng hôm sau.

Kẻ Phóng Hoả

Mỗi đêm, Kẻ Phóng Hoả sẽ thức dậy và…phóng hoả. Hắn sẽ chọn một ngôi nhà bất kỳ để đốt cháy và chỉ được duy nhất một lần duy nhất trong suốt cuộc chơi. Sau khi Kẻ Phóng Hoả chọn mục tiêu, Quản Trò sẽ đặt lá bài Hoả hoạn trước ngôi nhà bị đốt cháy. Sáng hôm sau, người chơi đó sẽ trở thành Vô gia cư, một vai mới.

Nếu chủ ngôi nhà bị đốt cháy là mục tiêu của Sói, chủ nhà đó sẽ sống sót vào sáng hôm sau và con Sói gần chủ nhà nhất về phía bên phải sẽ chết.

Các Ngôi Nhà

Các ngôi nhà sẽ được Quản Trò giao cho những người chơi sở hữu các lá chức vụ (mới). Các lá chức vụ sẽ được phát cho người chơi bằng cách:

  • Lật úp những lá bài đó và phát ngẫu nhiên cho các người chơi;
  • Lật úp những lá bài đó và người chơi có quyền chọn một lá bài bất kì họ muốn.
  • Cho người chơi tự chọn chức vụ của mình theo một thứ tự nào đó.

Một số chức vụ sẽ có hiệu lực xuyên suốt quá trình diễn ra trò chơi. Người chơi sẽ giữ các lá bài chức vụ của mình cho đến khi kết thúc trò chơi. Ngược lại, những chức vụ chỉ có hiệu lực một lần, Quản Trò sẽ thu lại các lá bài mà người chơi đã sử dụng năng lực để tránh lầm lẫn.

Đối với những lá bài có thể được phục hồi, Quản Trò sẽ trả lại cho người chơi.

Nông Dân 
  • Nhà: nông trại
  • Thời hạn năng lực: suốt quá trình diễn ra trò chơi
  • Bắt đầu từ lượt chơi thứ hai (sáng ngày thứ hai), Trưởng làng sẽ bầu ra 6 Nông dân. Quản trò sẽ đưa 6 lá bài Con bò cho họ.
  • Nếu Trường Làng chết dù có bất cứ nguyên nhân nào, họ có thể bầu một Nông Dân khác lên kế nhiệm.
Thợ Làm Bánh
  • Nhà: tiệm làm bánh
  • Thời hạn năng lực: suốt quá trình diễn ra trò chơi
  • Ngay sau khi quản trò nói “Sói ơi, đi ngủ đi.”, Thợ Làm Bánh được mở mắt ra.
  • Sau khi Quản Trò biết được ai là Thợ Làm Bánh, Quản Trò ra hiệu cho họ nhắm mắt lại.
Hiệu Trưởng
  • Nhà: trường học
  • Thời hạn năng lực: suốt quá trình diễn ra trò chơi
  • Hiệu trưởng không có quyền biểu quyết.
  • Vào giai đoạn Ban Ngày, Hiệu trưởng có khả năng cấm 2 người chơi bất kỳ tham gia biểu quyết. Nhưng Hiệu Trưởng và 2 người đó vẫn có thể tham gia tranh luận cùng các người chơi khác.
  • Hiệu trưởng không thể cấm nhân vật Vô Gia Cư tham gia biểu quyết.

7. Mẹo chơi

Dân Làng ơi, đừng tin ai!

Sói ơi! cố tỏ ra thật đáng tin và trìu mến nhé!

DoThiTuyetLe
Game liên quan
Game quan tâm nhất