Tokaido

Tokaido

Bạn sẽ hoá thân thành những vị lữ khách, băng qua con đường biển phía Đông bao la được mệnh danh là một trong những con đường đẹp nhất xứ Phù Tang. Trên con đường thiên lý của mình, bạn sẽ gặp gỡ những người bạn khác, nếm qua những món ăn ngon, thu thập […]

  • người
  • phút
  • +
  • / 5
button-evalute Đóng góp đánh giá

ĐÁNH GIÁ BOARDGAME

icon close
icon happyVui vẻ: 1
icon calculateTính toán: 1
icon timeThời gian: 1
icon foolLừa gạt: 1
icon complexityĐộ phức tạp: 1

Mô tả trò chơi:

Bạn sẽ hoá thân thành những vị lữ khách, băng qua con đường biển phía Đông bao la được mệnh danh là một trong những con đường đẹp nhất xứ Phù Tang. Trên con đường thiên lý của mình, bạn sẽ gặp gỡ những người bạn khác, nếm qua những món ăn ngon, thu thập những tặng phẩm quý giá, khám phá những bức tranh cảnh vật hữu tình, hay ghé thăm những ngôi đền, những nơi hoang vu bát ngát. 

Cùng Học Viện Board Game lên đường thực hiện cuộc hành trình lý thú này nào!

1. Giới thiệu board game Tokaido

Được lấy cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng, những món ăn đặc trưng cho Japanese Cuisine. Tokaido được cho là một bộ board game được bản địa hoá hết sức tài tình của nhóm tác giả thực hiện. 

Qua board game Tokaido, bạn sẽ được thăm thú và khám phá để hiểu hơn về nền văn hoá đặc sắc của nước Nhật Bản xinh đẹp.

Với Mechanisms gồm di chuyển từ điểm tới điểm, Time Track, và thực hiện năng lực của người chơi, Tokaido hoàn toàn thích hợp là một trò chơi gia đình vui vẻ, hoặc dành cho nhóm người chơi từ 2 đến 5 người, phù hợp với mục đích vừa giải trí vừa học hỏi về những nét văn hoá độc đáo. 

2. Bộ board game Tokaido gồm có

Các thành phần trong bộ board game Tokaido
Các thành phần trong bộ board game Tokaido

3. Điều kiện thắng

Người chơi sẽ là những du khách đến Nhật Bản, học sẽ theo chân Tokaido danh tiếng và cố gắng thu thập càng nhiều trải nghiệm về đất nước Nhật Bản cũng như kinh nghiệm xoay xở trong chuyến đi càng tốt. 

4. Thiết lập board game Tokaido

Bạn hãy dựa vào vào bảng sau để thực hiện thiết lập board game nhé!

Hướng dẫn thiết lập board game Tokaido
Hướng dẫn thiết lập board game Tokaido

Đầu tiên, bạn hãy trải game board trên một mặt bằng phẳng (số 1).

Lấy xấp thẻ Thành tích (Achivement) đặt chúng lên game board (số 2).

Xáo trộn các lá bài Bữa ăn (Meal) – những lá bài có mặt sau là màu đỏ, rồi đặt chúng úp mặt xuống thành một xấp (số 3).

Xáo trộn các lá bài Quà lưu niệm (Sourvenir) – những lá bài có mặt sau là màu nâu, sau đó đặt chúng úp mặt xuống thành một xấp (số 4).

Xáo trộn các lá card Gặp gỡ (Encounter) – những lá bài có mặt sau màu tím, rồi đặt chúng úp mặt xuống thành một xấp (số 5).

Xáo trộn các lá bài Suối nước nóng (Hot Sping) – những lá bài có mặt sau màu xanh nhạt, và đặt chúng úp mặt xuống (số 6).

Sắp xếp các thẻ Panorama theo từng loại (Biển, Núi, Lửa) và theo giá trị (đặt 1 trên 2 và 3,…) (số 7).

Đặt các đồng xu bên cạnh bảng làm thành nguồn tiền dự trữ (số 8).

Mỗi người chơi chọn cho mình một mảnh Traveller cùng token có màu tương ứng (túi). Đặt điểm đánh dấu vào các ô vuông số 0, theo đường thẳng dùng để tính điểm trong suốt quá trình diễn ra trò chơi (A).

Mỗi người chơi sau đó lấy ngẫu nhiên cho mình 2 lá Traveller rồi đặt trước mặt mình (B).

Kế đến, người chơi đặt token hình túi vào lỗ được khoét sẵn trên lá Traveller của mình (C).

Đặt tất cả các lá bài mà bạn không chọn, không sử dụng ra khỏi phạm vi bàn chơi để tránh nhầm lẫn.

Mỗi người chơi sẽ nhận được các đồng xu với con số hiển thị ở trên góc bên phải của lá bài mình đã chọn, đây sẽ là ngân hàng của riêng người chơi khi bắt đầu dấn thân vào cuộc hành trình khám phá văn hoá nước Nhật (D).

Cuối cùng, đặt ngẫu nhiến tất cả các mảnh Traveller đại diện cho người chơi trong một hàng tại vị trí nhà trọ số 1 (Kyoto) (E).

Đặt token hình túi vào lỗ tròn được khoét sẵn trên lá card
Đặt token hình túi vào lỗ tròn được khoét sẵn trên lá card

5. Cách chơi

Trong Tokaido, người chơi có Traveller đại diện ở xa nhất trên đường sẽ là người chơi giành lượt đi tiếp theo.

Vì Traveller đại diện màu xanh ở phía sau xa hơn nên sẽ là người được bắt đầu đi
Vì Traveller đại diện màu xanh ở phía sau xa hơn nên sẽ là người được bắt đầu đi
Traveller đại diện màu tím ở phía sau xa hơn Traveller đại diện màu xnah lá cây nên sẽ được bắt đầu lượt đi mới
Traveller đại diện màu tím ở phía sau xa hơn Traveller đại diện màu xnah lá cây nên sẽ được bắt đầu lượt đi của vòng mới.
Traveller đại diện xanh lá di chuyển (theo hướng mũi tên), thì Traveller đại diện màu tím sẽ được thực hiện lượt đi của mình. Và nếu Traveller xanh lá đã di chuyển và vẫn ở sau tím thì xanh lá sẽ phải thực hiện bước đi của mình một lần nữa...
Traveller đại diện xanh lá di chuyển (theo hướng mũi tên), thì Traveller đại diện màu tím sẽ được thực hiện lượt đi của mình. Và nếu Traveller xanh lá đã di chuyển và vẫn ở sau tím thì xanh lá sẽ phải thực hiện bước đi của mình một lần nữa…

Người chơi này sẽ phải di chuyển Traveller đại diện của mình về phía trước (nghĩa là phái Edo – đến không gian mở mà anh ta/cô ta chọn). 

Khi di chuyển Traveller đại diện của mình, người chơi sẽ nhận được lợi ích tương ứng với những ô mà Traveller đại diện của họ đứng lại.

Có đôi khi, Traveller cuối cùng cũng có thể sẽ vẫn là người cuối cùng sau khi di chuyển, trong trường hợp đó, anh ta/cô ta sẽ thực hiện lại lượt đi của mình ngay lập tức.

Double Space

Bạn có thể hiểu nôm na các “space” là những vị trị/ ô/ điểm dừng/ không gian để đặt Traveller đại diện của mình.

Một số chỗ trống trên bảng là Double Space – không gian mà hai người choi có thể cùng dừng lại.

Khi một Traveller đã dừng và chiếm một vị trí ở khu vực Double Space, thì người chơi đến sau sẽ đứng ở ví trí còn lại.

Double Space chỉ được dùng đối với những game có từ 4 đến 5 người chơi.

Khi chơi từ 2 hoặc 3 người chơi, vị trí thứ 2 của Double Space sẽ không được sử dụng đến.

Double Space và Single Space
Double Space và Single Space

Mô tả các “space”

Mỗi lần di chuyển, lần lượt từng người chơi sẽ đặt Traveller đại diện của mình trên một trong 8 loại không gian (có thể tạm gọi là ô/ vị trí). Phần mô tả sau đây sẽ giải thích cụ thể về các thẻ mà người chơi được nhận, những thẻ đặt úp mà người chơi sẽ thu thập trong suốt quá trình diễn ra trò chơi.

Lưu ý: Mỗi người chơi sẽ phải ghi nhận lại tất cả các điểm mà mình đã đạt được trong suốt cuộc hành trình.

Village – Làng 

Người chơi sẽ rút 3 thẻ bài Souvenir đầu tiên từ đống đồ và đặt chúng ngửa mặt lên trước mặt mình. Sau đó, người chơi có thể mua một hoặc nhiều thẻ này bằng cách trả theo giá đã được ghi trên mỗi thẻ.

Mỗi thẻ bài Souvenir có chứa một món quà lưu niệm khác nhau, bao gồm 4 loại: đồ vật nhỏ, quần áo, nghệ thuật, đồ ăn & thức uống. 

Để ghi được điểm số tối đa, người chơi cần thu thập các thẻ Souvenir của từng loại quà lưu niệm (bạn có thể mua và ghi điểm cho các Souvenir thuộc bất kỳ loại nào).

Khi bạn mua thẻ Souvenir, hãy nhóm chúng thành từng bộ rõ ràng trước mặt mình, mỗi bộ chỉ chứa một Souvenir của mỗi loại.

  • Thẻ Souvenir đầu tiên trong một bộ bất kỳ loại nào, đều có giá trị quy đổi là 1 điểm.
  • Thẻ Souvenir thứ hai trong bộ phải là loại khác với loại thứ nhất, lá này sẽ có giá trị quy đổi là 3 điểm.
  • Thẻ Souvenir thứ ba trong bộ phải là loại khác so với hai loại đầu tiên, lá này sẽ có giá trị quy đổi là 5 điểm.
  • Thẻ Souvenir thứ tư trong bộ cũng tương tư, nó phải là loại khác với ba loại kia, này có giá trị quy đổi là 7 điểm.
Các thẻ Souvenir được chú thích giá tiền 1 xu, 2 xu hoặc 3 xu. Chúng có thể được tính 1,3,5 hoặc 7 điểm tuỳ thuộc vào bộ sưu tập Souvenir của mỗi người chơi.
Các thẻ Souvenir được chú thích giá tiền 1 xu, 2 xu hoặc 3 xu. Chúng có thể được tính 1,3,5 hoặc 7 điểm tuỳ thuộc vào bộ sưu tập Souvenir của mỗi người chơi.

Người chơi sẽ cố gắng thu thập, nâng cao điểm số của mình trong giai đoạn này.

Lưu ý: Một người chơi phải có ít nhất 1 đồng xu để dừng lại ở Village (vị trí làng mạc trên hành trình), nhưng anh ta/cô ta không bắt buộc phải mua bất kỳ món quà lưu niệm nào.

Một số ví dụ cho việc thu thập quà lưu niệm:

Cách tính điểm và thu thập các thẻ Souvenir
Cách tính điểm và thu thập các thẻ Souvenir

Farm – Nông trại 

Người chơi lấy 3 đồng xu để dự trữ cho chuyến đi và bỏ chúng vào ngân hàng của mình.

Không có giới hạn về số lượng xu mà người chơi có thể tích luỹ cho mình.

Panorama

Panorama được làm từ 3,4 hoặc 5 phần.

Khi bạn dừng trên một Panoma, nếu bạn chưa có cho mình thẻ Panorama cho loại này, bạn có thể lấy số một thẻ Panoma có giá trị “1”. Hoặc nếu bạn đã có cho mình một thẻ Panorama thì bạn có thể lấy số tiếp theo theo thứ thứ tự tăng dần. 

Cố găng xếp các thẻ Panoma của bạn để hoàn thành một bức tranh phong cảnh nhé!
Cố găng xếp các thẻ Panoma của bạn để hoàn thành một bức tranh phong cảnh nhé!

Lúc này, số điểm của bạn sẽ bằng với giá trị của thẻ (1, 2, 3, 4 hoặc 5 tuỳ theo tình huống).

Lưu ý: Mỗi người chơi có thể tạo nên một Panorama duy nhất của mình, nhưng khi hoàn thành bức Panorama “tự chế” của mình rồi thì không được dừng lại các vị trí tương ứng với các loại trong bức Panorama đó nữa (các loại Panorama gồm: Biển, Núi).

Hot Spring – Suối nước nóng

Người chơi sẽ lấy một thẻ Hot Spring từ đống bài và thêm nó vào bộ sưu tập của mình. 

Những thẻ Hot Spring này có giá trị 2 hoặc 3 điểm (được ghi chú ở dưới cùng mỗi thẻ).

Thẻ bài Suối nước nóng (Hot Spring)
Thẻ bài Suối nước nóng (Hot Spring)

Temple – Đền

Người chơi tặng 1,2 hoặc 3 đồng xu cho những ngôi đền này, đặt chúng lên phần Temple của bảng trong khu vực đó và có màu tương ứng với mình (tức là tương ứng với màu Traveller đại diện của mình).

Lúc này, người chơi sẽ ngay lập tức ghi được 1 điểm cho mỗi đồng xu mà họ đã để lại. 

Lưu ý: Mỗi người chơi dừng lại vị trí Temple phải quyên góp ít nhất 1 đồng xu làm quà tặng, tương tự “cúng dường”, tuy nhiên người chơi không thể tặng hơn 3 đồng xu.

Encounters – Cuộc gặp gỡ

Người chơi sẽ tiết lộ thẻ trên cùng của xấp bài Encouter và áp dụng hiệu ứng mà thẻ đó yêu cầu. Sau khi áp dụng xong, người chơi thêm thẻ đó vào bộ sưu tập của mình. Các hiệu ứng đó sẽ được liệt kê sau đây:

Shokunin (Thương gia du lịch)

Thẻ bài Shokunin
Thẻ bài Shokunin – Thương gia du lịch

Người chơi sẽ rút thẻ Souvenir ở trên cùng của xấp bài và thêm nó vào bộ sưu tập của mình. Người chơi lúc này sẽ ghi được 1, 3, 5 hoặc 7 điểm tuỳ thuộc vào mục đích.

Annaibito (Hướng dẫn)

Nếu người chơi chưa bắt đầu thực hiện bức Panoma, thì người chơi sẽ phải lấy 1 một thẻ giá trị “1” phù hợp. 

Nếu người chơi đã thực hiện bức Panoma, thì có thể lấy số tiếp theo theo thứ tự tăng dần. 

Nếu người chơi đã hoàn thành bức Panoma thì có thể bắt đầu hoặc thêm vào bức Panoma những sự lựa chọn khác của mình.

Và cuối cùng là, người chơi sẽ ghi điểm cho thẻ Panoma như bình thường.

Thẻ bài Anabito- Hướng Dẫn
Thẻ bài Annabito- Hướng Dẫn

Samurai 

Thẻ bài Samurai
Thẻ bài Samurai

Người chơi lập tức ghi thêm cho mình 3 điểm.

Kuge – Cao quý

Thẻ bài Kuge - Cao Quý
Thẻ bài Kuge – Cao Quý

Người chơi ngay lập tức lấy thêm cho mình 3 đồng xu từ nguồn dự trữ chung của trò chơi và thêm vào ngân hàng của chính mình.

Miko (Pháp sư Shinto)

Thẻ bài Miko
Thẻ bài Miko – Pháp sư Shinto

Người chơi lập tức lấy 1 đồng xu từ ngân hàng của mình và đặt nó như một món quà cho Temple trong khu vực tương ứng với màu sắc của mình.

Người chơi sẽ nhận được 1 điểm cho sự đóng góp này.

Inns – Nhà trọ

Nhà trọ là vị trí đặc biệt mà tất cả người chơi phải dừng lại.

Nhà trọ là nơi mà mọi người có thể mua thẻ Meal (Bữa ăn). Thẻ Meal có giá 1, 2 hoặc 3 đồng xu. Và những thẻ này có giá trị quy đổi là 6 điểm.

Các thẻ Meal khi đến Inn (nhà trọ) người chơi sẽ sử dụng
Các thẻ Meal khi đến Inn (nhà trọ) người chơi sẽ sử dụng

Để đến một Inn (Nhà trọ)

Nhà trọ là điểm dừng chân bắt buộc cho tất cả các Traveller, là nơi mà họ có thể thưởng thức một bữa ăn, kiếm thêm tiền và nếm thử các món ăn đặc sản của âm thực địa phương.

Mỗi người chơi có nghĩa vụ dừng lại mỗi một nhà trọ trong sô 4 nhà trọ trên chặng đường di chuyển đến Edo, do đó nhà trọ có thể hiển nhiên chứa tất cả Traveller cùng một lúc. 

Không gian của mỗi nhà trọ được phân chia theo thứ tự. Thứ tự dừng của người chơi ở vị trí Inn rất quan trọng.

Người chơi đến nhà trọ đầu tiên sẽ chiếm giữ vị trí gần con đường nhất (trên cùng), tiếp theo đó là những người chơi đến sau (phải đứng sau người chơi đến đầu tiên).

Traveller đại diện xanh lá sẽ được rời khỏi Inn trước
Traveller đại diện xanh lá sẽ được rời khỏi Inn trước

Khi một người chơi đến nhà trọ đầu tiên, người chơi này sẽ có ưu tiên có số thẻ Meal bằng với số người tham gia trò chơi và cộng thêm 1 (Ví dụ: Trong một trò chơi có 3 người chơi, người chơi đến nhà trọ đầu tiên được rút 4 thẻ Meal).

Sau khi nhận thẻ Meal cho mình, bạn sẽ nhìn vào chúng mà không cho những người chơi khác thấy. Tiếp đến, bạn có thể mua một thẻ Meal theo lựa chọn của mình bằng cách trả tiền theo mệnh giá (1, 2 hoặc 3 xu) được ghi chú trên mỗi thẻ Meal.

Khi đã mua xong thẻ Meal, bạn sẽ thêm chúng vào bộ sưu tập của mình và đặt các thẻ còn lại bên cạnh board, hãy nhớ úp mặt bài của mình xuống nhé.

Mỗi thẻ Meal, có giá trị 6 điểm và một người chơi ghi được những điểm này tại thời điểm khi họ thêm thẻ này vào bộ sưu tập của mình.

Sau đó, người chơi phải đợi những người chơi khác đến nhà trọ. Khi đến nơi, mỗi Traveller (có thể) mua một trong những thẻ Meal còn lại. Do đó, người du khách đến nhà trọ đầu tiên sẽ nghiễm nhiên có nhiều sự lựa chọn hơn những người còn lại.

Nhưng quan trọng là:

  • Một người chơi không thể nếm một đặc sản ẩm thực 2 lần trong cuộc hành trình của mình.
  • Một người chơi không bao giờ có thể mua nhiều hơn một thẻ Meal trong mỗi nhà trọ.
  • Một người chơi không có nghĩa vụ phải mua thẻ Meal.

Ví dụ:

Trong một trò chơi có 4 người chơi, Traveller đến nhà trọ đầu tiên sẽ được rút 5 thẻ Meal (vì 4 người chơi +1) và chọn bữa ăn của mình trong số 5 lá bài vừa rút này.

Traveller đến nhà trọ thứ hai, sẽ chọn thẻ Meal của mình trong số những lá còn lại.

Traveller đến nhà trọ thứ ba, sẽ chọn thẻ Meal của mìnht trong số 3 thẻ còn lại, nhưng người chơi này lại không đủ tiền để chi trả! Và rất tiếc là nếu người chơi này không thể lấy thẻ Meal nào ở điểm dừng này thì sẽ bị “đói bụng”.

Rồi đến người chơi thứ tư đến điểm dừng Inn, sẽ chọn bữa ăn của mình qua 3 thẻ Meal còn lại. Người chơi này sẽ chọn mua 1 cái, sau đó đặt các thẻ còn lại ở dưới cùng của đống bài rút.

Tiếp tục cuộc hành trình

Khi tất cả khách du lịch đã đến Inn – Nhà trọ, cùng có cơ hội nếm thử các món ăn địa phương, thì cuộc hành trình có thể được tiếp tục:

  • Đặt thẻ Meal chưa được mua xuống dưới cùng của đống bài rút.
  • Người cuối cùng trên tuyến đường (tức là người có vị trí xa Inn nhất sẽ được đi trong lượt tiếp theo và bắt đầu lại con đường một lần nữa.

Kết thúc cuộc hành trình

Khi tất cả Traveller đã đến Edo, dừng ở vị trí Inn cuối cùng, thì trò chơi sẽ kết thúc. 

Đây sẽ là lúc trao thẻ thành tích (Gourmet, Collector, Bather, Chatterbox) cho những Traveller thích hợp với những thành tích đó. 

Các Traveller ghi thêm điểm tuỳ theo thứ hạn và mức độ “cúng dường” cho các Temple:

  • Các Traveller hào phóng nhất (người tặng tiền cho các Temple nhiều nhất), ghi được 10 điểm.
  • Người quyên tiền nhiều thứ nhì sẽ nhận được 7 điểm.
  • Người quyên tiền nhiều thứ ba sẽ nhận được 4 điểm.
  • Những người còn lại sẽ nhận được 2 điểm.

Người có số điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng, và trong trường hợp hoà thì ta sẽ xét đến các thẻ thành tích, người chơi nhiều thẻ thành tích hơn sẽ chiến thắng.

Trong board game Tokaido, điểm Journey sẽ được ghi nhận trong suốt trò chơi bằng phần khu vực bên ngoài cùng của board. Và nếu bạn có cảm thấy có gì sai sót thì có thể dựa vào bộ sưu tập của mình để đối chiếu với kết quả đó.

Thẻ Achivement (thẻ Thành tích)

Sẽ có 7 thẻ Achivement được phân phát cho người chơi, 3 thẻ trong quá trình diễn ra trò chơi và 4 thẻ ở cuối cùng, khi kết thúc chuyến hành trình.

Các thẻ Achivement bao gồm:

Thẻ Panorama Achivement (thẻ Thành tích Panorama)

3 thẻ Thành tích sẽ được rải trong quá trình người chơi di chuyển Traveller đại diện đến điểm cuối là Edo.

Người chơi đầu tiên hoàn thành bức tranh Panorama của một thể loại cụ thể sẽ lập tức nhận được thẻ Achivement tương ứng với bức tranh của mình.

Mỗi thẻ Panorama Achivement sẽ được tính là 3 điểm cho người chơi này.

Các loại thẻ Achivement khác

Những thẻ Achivement khác sẽ được tính điểm cho người chơi vào cuối cuộc hành trình.

Các loại thẻ Achivement khác gồm có:

  • Gourmet (Người sành ăn): Đây là thành tích dành cho người chơi có số tiền cao nhất trong thẻ Meal của mình. Người chơi sẽ nhận thẻ này và ngay lập tức được tính 3 điểm.
Thẻ bải Gourment dành cho lữ khách sành ăn nhất
Thẻ thành tích Gourmet
Thẻ bài Bather
Thẻ thành tích Bather
  • Bather: Dành cho những du khách tắm suối nước nóng nhiều nhất, khi nhận thẻ này người chơi sẽ nhận được 3 điểm.
  • Chatterbox: Khách du lịch có nhiều thẻ Encounter (thẻ Gặp gỡ) nhất sẽ được nhận thẻ thành tích này và ghi cho mình 3 điểm.
Thẻ thành tích Chatterbox
Thẻ thành tích Chatterbox
Thẻ thành tích Collector
  • Colletor: Người du lịch có nhiều quà lưu niệm nhất sẽ nhận thẻ thành tích này, và được cộng thêm 3 điểm.

Mô tả về Traveller

Hiroshige the artist (nghệ sĩ Hiroshige)

Khi nghệ sĩ Hiroshige đến một trong 3 nhà trọ, trước khi bắt đầu bữa ăn, anh ta lấy 1 thẻ Panorama mà mình chọn, ghi điểm cho thẻ này ngay lập tức.

Thẻ bài nghệ sĩ Hiroshige

Chuubei the messenger (sứ giả Chuubei)

Thẻ bài Chuubei
Thẻ bài Chuubei

Khi Chuubei đến một trong số 3 nhà trọ, trước khi bắt đầu bữa ăn của mình anh ta sẽ rút ra 1 thẻ Encounter (thẻ Gặp gỡ) và áp dụng hiệu ứng đi kèm của nó.

Kinko the ronin

Mỗi khi mua bữa ăn cho mình, Kinko sẽ được giảm giá 1 xu cho bữa ăn đó (ví dụ: bữa ăn 3 xu thì sẽ còn 2 xu, bữa ăn 1 xu thì sẽ được miễn phí).

Thẻ bài Kinko
Thẻ bài Kinko

Yoshiyasu the functionary

Thẻ bài Yoshiyasu the functionary
Thẻ bài Yoshiyasu the functionary

Khi gặp gỡ, Yoshiyasu sẽ yêu cầu người chơi rút 2 lá bài Encounter (Gặp gỡ), bạn hãy giữ lại lá bài mình muốn, sau đó đặt lá bài còn lại ở dưới cùng của đống bài (không đưa nó hoặc cho người khác thấy).

Satsuki the orphan

Khi đến một nhà trọ, Satstuki sẽ được nhận miễn phí một trong những thẻ Meal có sẵn.

Lưu ý: Sau khi Satstuki đã nhận thẻ Meal thì thay vào đó cô ấy cũng có thể thực hiện hành động mua thẻ Meal bình thường như những người chơi khác.

Thẻ bài Satsuki the orphan
Thẻ bài Satsuki the orphan

Mitsukoni the old man

Thẻ bài Mitsukoni the old man
Thẻ bài Mitsukoni the old man

Mitsukoni kiếm thêm 1 điểm cho mỗi thẻ Hot Sping và mỗi thẻ Achivement.

Sasayakko the geisha

Thẻ bài Sasayakko
Thẻ bài Sasayakko

Trong làng, nếu Sasayakko mua hai thẻ Souvenir, thì thẻ Souvernir rẻ nhất sẽ được miễn phí dành cho Sasayakko.

Hirotada the priest

Thẻ bài Hirotada the priest
Thẻ bài Hirotada the priest

Mỗi lần dừng chân tại một Temple, Hirotada có thể lấy một đồng xu từ ngân hàng và tặng nó cho Temple mà không phải lấy từ nguồn tiền của mình như những người chơi khác.

Umegae the street entertainer

Thẻ bài Umegae
Thẻ bài Umegae

Umegae sẽ nhận được 1 xu cho mỗi cuộc gặp gỡ (Encounter)

Zen-emon the merchant

Thẻ bài Zen-emon
Thẻ bài Zen-emon

Khi đến mỗi ngôi làng, Zen-emon có thể mua một món quà lưu niệm với giá 1 xu, bất kể món đồ ấy có giá niêm yết là bao nhiêu.

Một số luật đặc biệt dành cho 2 người chơi

Đối với 2 người chơi, có một số điều luật đặc biệt mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Trong quá trình thiết lập, hãy thêm một Traveller thứ ba – một Traveller trung gian vào nhà trọ đầu tiên, nơi bắt đầu cuộc hành trình (xác định thứ tự ngẫu nhiên của cả 3 Traveller). Traveller trung gian này sẽ đóng vai trò cân bằng trò chơi nên nó sẽ được di chuyển khi đang ở cuối con đường, như một người chơi thông thường. Người chơi đang giữ vị trí dẫn đầu sẽ có trách nhiệm di chuyển Traveller trung lập này,

Lưu ý: Việc di chuyển Traveller trung gian này là nhằm mục đích giữ cho trò chơi được cân bằng và thú vị hơn khi bạn chơi board game Tokaido chỉ với 2 người, nên hãy cố gắng di chuyển nó nhé.

Traveller màu xanh lá sẽ là Traveller trung gian (N). Traveller này sẽ ở cuối cùng của của chặng đường, trong trường hợp này người chơi sở hữu Traveller màu cam sẽ có nhiệm vụ di chuyển Traveller trung gian màu xanh lá, vì anh ta/cô ta đang dẫn đầu trên con đường.
Traveller màu xanh lá sẽ là Traveller trung gian (N). Traveller này sẽ ở cuối cùng của của chặng đường, trong trường hợp này người chơi sở hữu Traveller màu cam sẽ có nhiệm vụ di chuyển Traveller trung gian màu xanh lá, vì anh ta/cô ta đang dẫn đầu trên con đường.

Các bước di chuyển của Traveller trung lập chỉ ảnh hưởng một ít đến trò chơi 2 người, nhưng mấu chốt giúp cân bằng cục diện là khi Traveller này được di chuyển đến khu vực Temple và Inn:

  • Khi Traveller trung gian này dừng ở khu vực Temple, hãy lấy một đồng xu từ ngân hàng và đặt nó vào không gian có màu tương ứng với Traveller trung gian.
  • Với số lượng 2 người chơi, người chơi đầu tiên tại Inn sẽ rút ra 4 thẻ Meal. Khi Traveller trung gian dừng lại ở một Inn, người chơi vừa di chuyển nó sẽ lấy các thẻ Meal và loại bỏ chúng một cách ngẫu nhiên hú hoạ cho sự lựa chọn của người Travelller trung lập.  Sau khi thực hiện hành động, bạn hãy đặt thẻ đó dưới cùng của đống bài bỏ mà không nhìn nó.

6. Biến thể

Bắt đầu cuộc hành trình

Nếu bạn chưa thật sự quen với cách thức, diễn biến của Tokaido hoặc nếu bạn muốn đơn giản hoá trò chơi này hơn một thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng biến thể này. 

Vẫn để các cọc bài Treveller trong hộp rồi phát 7 đồng xu cho mỗi người chơi trước khi bắt đầu trò chơi. Việc này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về các đặc điểm khác nhau của Traveller, không phải tiêu tốn thì giờ để xét các tính năng cẩn thận ở mỗi chặng dừng.

Thay đổi lịch trình

Mặc dù hành trình Tokaido vốn phải bắt đầu từ Kyoto và kết thúc ở Edo, nhưng bạn vẫn có thể áp dụng một chút biến thể để trò chơi khác biệt đi một chút. Bạn có thể bắt đầu từ Edo và thực hiện cuộc hành trình ngược về Kyoto, và các quy tắc khác thì vẫn giữ như cũ.

Ẩm thực

Khi đến nhà trò, người chơi đầu tiên sẽ rút số thẻ Meal bằng đúng với số lượng người tham gia trò chơi (thay vì rút thêm một thẻ nhiều hơn số lượng người chơi như quy tắc thông thường của Tokaido).

Mỗi người chơi sẽ có sự lựa chọn ít hơn, điều này sẽ làm tăng tính chiến thuật hơn trong việc giành thứ tự tại nhà trò.

Chuẩn bị khởi hành

Thứ tự khởi hành của các người chơi có tác động đến người di chuyển đầu tiên, họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn người di chuyển cuối cùng. Và để điều tiết trò chơi, bạn có thể áp dụng biến thể nhỏ này trong quá trình diễn ra trò chơi.

Tuỳ thuộc vào thứ tự mà họ rời khỏi nhà trọ đầu tiên, ngân hàng sẽ có một chút thay đổi như trong hình.

Ví dụ cho game có 4 người chơi:

  • Người chơi cuối cùng rời khỏi Kyoto bắt đầu trò chơi với 2 xu tiền được thêm vào cho người đó.
  • Người chơi thứ 3 rời khỏi điểm xuất phát với 1 xu tiền được thêm cho người đó. 
  • Nguời chơi thứ 2 rời khỏi điểm xuất phát với số xu tiền trong ngân hàng như bình thường.
  • Người chơi đầu tiên rời khỏi sẽ phải bỏ một xu từ ngân hàng của anh ta/cô ta trước khi rời điểm Kyoto.

Lưu ý: Hãy nhớ rằng, người chơi phải chọn Traveller đại diện cho họ trước khi trình tự chơi được xác định một cách ngẫu nhiên. 

Bạn có thể trộn và kết hợp tổ hợp biến thể này cho trò chơi với số lượng 2 người.

7. Đôi nét về Nhật Bản và trò chơi

Tokaido

Con đường Tokaido, sẽ đưa bạn trở về nước Nhật thế kỷ 11, đó là con đường nối liền hai thành phố quan trọng ở Nhật Bản gồm Edo (ngày nay là Tokyo) và Kyoto.

Nó có chiều dài 500km và men dọc theo bờ biển phía Nam của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Nhật Bản – Honshu.

Các lữ khách vào thế kỷ 17 có thể mất khoảng 2 tuần để hoàn thành tuyến đường này, và vào thời kỳ đó họ vẫn phải đi bộ, đôi khi là cưỡi ngựa (chỉ đối với những người giàu có vào thời kỳ đó).

Chính vì là tuyến đường nối liền 2 thành phố lớn cùng chiều dài 500km nên có nhiều nhà trọ, điểm dừng được dựng nên dọc tuyến đường để các lữ khách có thể nghỉ ngơi, trao đổi cổ phiếu, mua bán,…

Các nhà trọ và đường xá được lấy cảm hứng từ hầu hết những nghệ sỹ trứ danh, trong đó có cả Hiroshige nổi tiếng, người đã tạo nên một loạt các bản in khắc gỗ.

Panorama

Nhật Bản có 3 phần 4 là đồi núi, trong đó gồm cả các núi lửa, một số núi lửa vẫn còn hoạt động đến ngày hôm nay. Và kết quả là đất nước này có rất ít đất đai có khả năng canh tác.

Bờ biển Nhật Bản được tính đến hàng nghìn cây số chiều dài, chính vì thế mà khung cảnh biển ở đây luôn mang vẻ trù phú và hào phóng, khiến người dân và cả các nghệ sĩ tự hào không ít về phong cảnh nước mình.

Suối nước nóng

Vì có nhiều núi lửa nên Nhật Bản có rất nhiều suối nước nóng tự nhiên (tiếng Nhật là Onsen) trong cả nước, và các suối nước nóng vẫn luôn là một nét đặc trưng thú vị của đất nước này. Khi đến thăm thú nước Nhật, bạn có thể thấy các địa điểm tắm suối nước nóng lộ thiên mà nay hầu hết đã được chuyển thành phòng tắm cả công cộng và tư.

Trên hòn đảo Hokkaido (ở phía Bắc của quần đảo), người ta thường tìm thấy những con suối nước nóng bị chiếm đóng bởi các bầy khỉ, dường như chúng cũng cảm nhận được tác động, lợi ích của những con suối nước nóng này như con người đã nhận thấy và khai thác chúng vậy.

Văn hoá ẩm thực

Món ăn truyền thống Nhật Bản cũng rất được đánh giá là mang đậm bản sắc của một đất nước giáp biển, sở hữu nhiều hòn đảo. Các món ăn đều có thành phần chính là rong biển, tảo, cá, bên cạnh đó cũng bao gồm gạo, thịt, mì, rau. 

Và hầu như cả thế giới đều biết đến món ăn nổi tiếng của người Nhật là Sushi, món ăn được chế biến với các lát cá được thái vừa phải và ăn kèm với cơm.

Nền ẩm thực Nhật Bản rất phong phú, ngoài những đặc sản cùng cách chế biến và cách thưởng thức khác biệt với những nền văn hoá ẩm thực khác, các loại đồ uống cũng được nhấn mạnh và là điểm nhấn đặc biệt. Có thể kể đến một vài thức uống phổ biến như sake (rượu Gạo trong tiếng Nhật là Nihonshu), và trà – được biết đến không chỉ là một thức dùng mà còn là cả một dấu ấn văn hoá đặc trưng mang tên “Trà Đạo”.

Quà lưu niệm

Khi đến thăm một người nào đó tại Nhật Bản, bạn cần tôn trọng một nguyên tắc của họ đó là mang đến một món quà tặng gia chủ (trong tiếng Nhật gọi là Omiyage). 

Quà tặng ở đây có thể được chia thành các mục với những tên gọi khác nhau như những: Đũa (Hashi); Áo (Koma); Nón (Boshi); Dép gỗ (Geta). Hoặc các thực phẩm như: Bánh ngọt (Manju); Bánh kẹo (Kompei). Và các tặng phẩm liên quan đến nghệ thuật: Hộp (Hako); Sơn mài (Urushi); Tác phẩm in khắc (Ukiyo-e), Tác phẩm điêu khắc (Netsuke); Nhạc cụ (Shamisen).

Mong rằng bài viết có thể mang đến những thông tin bổ ích và sự hướng dẫn có ích cho bạn, chúc bạn có những giờ phút giải trí cùng board game Tokaido thật vui nhé!

Mọi thắc mắc và đóng góp bạn vui lòng để lại comment hoặc liên hệ trực tiếp fanpage Học Viện Board Game để được giải đáp.

Hủ Tiếu
Hủ Tiếu
Mình là Hủ Tiếu vì mình thích ăn hủ tiếu chứ nếu hông thích hủ tiếu thì mình cũng hông lấy tên là Hủ Tiếu mà mình sẽ lấy tên của món nào khác hông phải hủ tiếu.
Game liên quan
Game quan tâm nhất